เจาะกลยุทธ์ ISC สู่ Cash Management ชั้นนำของไทย ‘เทคโนโลยีคุณภาพ-บริการทันใจ’ ดันยอดโตปีนี้แตะ 500 ล้าน

รายการ THE TOMORROW มหาชนต้องรู้ ออกอากาศทางสถานีวิทยุ ส.ทร. FM 93.0 MHz และสื่อออนไลน์ ในเครือ THE STATES TIMES ได้พูดคุยกับคุณศลีนา ศักดิ์เสรี ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อินติเกรต ซิสเต้ม (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ ISC ซึ่งเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการจัดหา-นำเข้า และจำหน่ายอุปกรณ์นวัตกรรม ด้าน Cash Management มากว่า 35 ปี เมื่อวันที่ 20 เม.ย.67

เริ่มบทสนทนา คุณศลีนา เล่าให้ฟังว่า นวัตกรรมด้าน Cash Management ในระดับโลกนั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากยุโรป ส่วนประเทศไทยเริ่มได้รับความนิยมเมื่อ 10 ปีก่อน โดยในส่วนของอุตสาหกรรม Cash Management ในไทย ณ ตอนนี้นั้น ยังถือเป็นการทำตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Marketing) เสียมาก

เมื่อถามถึงการเผชิญหน้ากับยุค Digital Disruption ที่ธนาคารเปลี่ยนมาให้บริการผ่าน Online, Mobile Application ทำให้การใช้ธนบัตร เหรียญกษาปณ์ลดลง? คุณศลีนา กล่าวว่า “ในอีก 5 ปีข้างหน้า เชื่อว่าธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ จะยังคงอยู่กับคนไทยอยู่กับโลก แต่เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีของ Cash Management มีการพัฒนาสอดคล้องกับสังคมไร้เงินสดมากขึ้น (Cashless Society) แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่จำเป็นต้องใช้เงินสดอยู่ เช่น ผู้สูงอายุ เกษตรกร นักท่องเที่ยว เป็นต้น ฉะนั้นอะไรก็ตามที่จะเข้ามาทดแทนเงินสดได้แบบ 100% คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เนื่องจากยังมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเป็นตัวแปรอยู่”

ทั้งนี้ คุณศลีนา ได้เผยถึงการทำตลาดของ ISC ซึ่งไม่ได้เจาะกลุ่มสถาบันการเงินเหมือนในอดีต แต่ขยายไปยังกลุ่ม Startup และ SME ที่เริ่มหันมาใช้เครื่องนับธนบัตร เครื่องนับเหรียญ ตู้เซฟเก็บเงินอัจฉริยะ (Cash Box) กันมากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) และป้องกันการทุจริต 

ส่วนยอดขายของบริษัทฯ เมื่อปี พ.ศ. 2566 ประมาณ 200 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายปีนี้คาดแตะ 500 ล้านบาท เติบโตขึ้น 20% เนื่องจากบริษัทฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีในช่วง Q1 ที่ผ่านมา  

เมื่อถามถึงจุดเด่นที่ทำให้ ISC ครองใจลูกค้ามาอย่างยาวนาน? คุณศลีนา กล่าวว่า “เราให้บริการหลังการขายอย่างรวดเร็ว และกล้ารับประกันสินค้าถ้าเครื่องมีปัญหาเราพร้อมบริการภายใน 24 ชั่วโมง (กทม.) และ 48 ชั่วโมง (ต่างจังหวัด) ซึ่งถ้าต้องหยุดใช้งานจริง ๆ ทางบริษัทฯ มีเครื่องใหม่ทดแทนให้ทันที ปัจจุบันเรามีทีมบริการหลังการขายกว่า 100 คนทั่วประเทศ” 

ส่วนหลักการบริหารองค์กร คุณศลีนา กล่าวว่า “เรามองพนักงานและลูกค้าเป็นคนสำคัญเสมอ เหมือนเป็นคนในครอบครัวของเรา ทุกวันนี้พนักงานในบริษัทฯ ตั้งแต่ระดับผู้จัดการถึงแม่บ้าน เรามีเงินส่วนแบ่งให้ด้วย (Commission) ในวันที่ดีเราแบ่งปันกันอย่างเท่าเทียม ในวันที่แย่เราก็ไม่เคยทิ้งกัน เพราะบุคลากรมีส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนมากว่า 35 ปี www.isc.co.th”