‘นายกฯ เศรษฐา’ นำทีมลุยตรวจ ‘หมอชิต 2’ ประเมินให้ 8 คะแนน เน้นย้ำ!! ‘สะดวก-สะอาด-ปลอดภัย’ พร้อมบริการปชช. ช่วงสงกรานต์

(10 เม.ย. 67) ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, นางมนพร เจริญศรี, นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รอต้อนรับ

โดยจุดแรกรับฟังบรรยายสรุป ความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายในอาคารผู้โดยสารชั้น 1 นายกฯ ระบุว่าวันนี้มาดูแลประชาชน ที่จะเดินทาง ขอให้ดูเรื่องสุขภาพของคนขับรถและตรวจเข้มเรื่องของสารเสพติด ซึ่งในส่วนของหมอชิต 2 คาดว่าจะมีคนเดินทางเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 แสนคน โดยระหว่างนี้มีผู้เดินทางมาขอถ่ายรูป กับนายกฯ เป็นที่ระลึกโดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเอง 

จากนั้นนายกฯ เดินพบปะพูดคุยกับประชาชน พร้อมสอบถามถึงจองตั๋วรถโดยสารเป็นไปโดยสะดวกหรือไม่ และรถโดยสารเข้าออกรับส่งตรงหรือไม่โดย ได้รับการยืนยันจากทาง บขส. ว่ารถตรงเวลา 

จากนั้นนายกฯ ได้ตรวจสาธารณูปโภคการให้บริการห้องน้ำสาธารณะ ที่เน้นความสะอาดเป็นหลักทั้งห้องน้ำที่เสียค่าบริการ และห้องน้ำฟรี โดยจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีสิ่งใดต้องปรับปรุง แต่ให้ดูแลเรื่องของความสะอาด เพราะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ก่อนตรวจที่พักคอยรถบริเวณชานชาลาของสายอีสาน โดยสั่งการนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพิ่มจอแอลอีดี ให้เช่าฉายโฆษณาขณะที่ประชาชน จะได้ชมระหว่างรอขึ้นรถเดินทาง

จากนั้นนายกฯ เดินตรวจระบบขนส่งสาธารณะ ที่จุดบริการรถแท็กซี่ รถโดยสาร ขสมก. และรถสาธารณะบริเวณทางออกประตู 3 โดยก่อนเดินทางกลับนายกฯ ได้เน้นย้ำเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทาง การตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ รวมถึงแผนรองรับ หากรถเสียในระหว่างเดินทางจะแก้ไขอย่างไร โดยทาง บขส. ระบุว่ามีความพร้อมในการให้บริการเต็มที่

ต่อเวลา 14.45 น. นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า จากการมาตรวจเยี่ยมการให้บริการและได้พูดคุยสอบถามความพึงพอใจของประชาชนที่มาใช้บริการ ทราบว่าผู้โดยสารแฮปปี้ดี ศูนย์อาหารสะอาด 

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ให้คะแนนเท่าไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างน้อยให้คะแนน 8 และต้องถามผู้ใช้มากกว่า เวลานายกฯ มาแบบนี้ ก็ต้องมีการทำให้ดีเป็นพิเศษ จึงจะเลือกมาอย่างที่ไม่ต้องแจ้งให้ทราบดีกว่า โดยนายสุรพงษ์ ยืนยันตรงนี้แล้ว คำพูดเป็นนาย แม้นายกฯ จะมาหรือไม่มาคุณภาพของการให้บริการและความสะอาดจะเป็นอย่างนี้ตลอด 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าจะต้องทำอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า บอกไว้ในเรื่องการหารายได้พิเศษ ปัจจุบันป้ายโฆษณาต่าง ๆ เดือนละ 3 ล้านบาท และตอนนี้ผู้โดยสารกลับมาเยอะ ก่อนสมัยโควิด-19 มีกำไร แต่ตอนนี้ขาดทุนนิดหน่อย จึงอยากหารายได้เสริมด้วยการติดป้ายโฆษณาให้มากยิ่งขึ้น เป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์หรือวิวบอร์ด ซึ่งทางรัฐมนตรี ตอบรับ และอีก 3-4 เดือน จะมีแน่นอนและจะนำรายได้เข้ามามากขึ้น ทั้งนี้ตนจะมาตรวจเหมือนกับที่ไปตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่ขอตอบว่าประมาณกี่เดือนจะมาตรวจ เพราะเดี๋ยวจะมีการจัดฉากมารับ แต่อย่างน้อยจัดฉากก็จัดฉากได้ดีมาก ขณะที่รัฐมนตรีเอง ยืนยันแล้วว่า แม้ไม่ได้จัดฉากทุกวันก็ดีอย่างนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ฝ่ายค้านสะท้อนความเห็น หลังจากมาที่หมอชิต นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้ฟังว่าพูดอะไร แต่เท่าที่มาตรวจวันนี้ดีมาก ดีหมด มีการพัฒนาเรื่องพื้นที่นั่งและขายของ