กระแสร้อนแรงเป็นแกงไตปลา เบียด 'แพทองธาร' ตกขอบ คะแนนพุ่ง!! ต่อวีซ่ายาว สวนดีลลับจบแค่ 10 เม.ย.นี้

แม้จะยังหลวม ๆ ไปบ้าง แต่ต้องยอมรับว่าการเดินทางไปตรวจงานมอบนโยบายของนายกฯ เศรษฐา   ทวีสิน ที่สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย.ที่ผ่านมา...ทำให้เรตติงคะแนนนิยมของ นายกฯ ถุงเท้าหลากสีร้อนแรงขึ้นมาไม่น้อย...น้อง ๆ แกงไตปลาเมืองคอนกันเลยทีเดียว

พูดกันแบบไม่ต้องเกรงใจและไม่ได้แซะเสี้ยม...นาทีนี้ 'นายกฯ นิด' เบียด 'หนูอิ๊ง' ตกขอบไปแล้ว...

ที่เกาะสมุยนายกฯ พัก 2 คืน...ทำการบ้านหลายอย่าง 6 สส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จากสองค่ายบ้านใหญ่ 'ชุมพล กาญจนะ' และ 'พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว' (นายกอบจ.คนปัจจุบัน) คอยเป็นกำลังหลักเสริมให้ฝ่ายราชการ...งานนี้ลงตัวเป๊ะ...

แต่ที่ไม่ลงตัว...นับถอยหลังจะต้องพังกันไปข้างคือศึกบ้านใหญ่ 'กาญจนะ' กับ 'จ่าแก้ว' ต้นปีหน้าจะต้องสัประยุทธ์ห้ำหั่นประดาบกันในศึกชิง นายกอบจ. ซึ่งชัดเจนแล้วว่า คุณป้าโสภา กาญจนะ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ภรรยาชุมพลจะลงชนพงษ์ศักดิ์...

กลับไปที่นครศรีฯ แม้นายกฯ จะมีเวลาไม่มาก ก็ทำภารกิจครบ ทั้งสักการะและห่มผ้าพระบรมธาตุ กินแกงไตปลา-ขนมจีน และเปิดงานสัมมนาที่ อ.สิชล และแวะวัดเจดีย์ ปิดทองไอ้ไข่...โปรโมตการท่องเที่ยวสายมู...

ที่นครศรีฯ มีรองหัวหน้าพรรค รทสช. 'วิทยา แก้วภราดัย' และ รมว.อุตสาหกรรม พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล  สส.เขตสิชล ให้การต้อนรับโดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐมนตรีปุ้ย พิมพ์ภัทรานั้นแข็งขัน เอาการเอางาน นาทีนี้คนเมืองคอนยกให้เธอเป็นหญิงเหล็กหญิงเก่งหญิงกล้า...ปรับครม.เมื่อไหร่ถ้าชื่อเธอหลุดคนเมืองคอนมีเคืองแน่นอน...

อย่างไรก็ตามขณะคะแนนเศรษฐาดูร้อนแรงเป็นแกงไตปลาที่สุราษฎร์-นครศรีฯ แต่ที่กรุงเทพฯ-ทำเนียบ ต้องดูย่างก้าวสำคัญกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งขณะเขียนต้นฉบับ 'เล็ก เลียบด่วน' ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลเศรษฐาผ่าทางตันนโยบาย 5 แสนล้านบาทด้วยสูตรไหน วิธีการใด...

ไม่ว่าจะอย่างไร ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ปรับแผนเรื่องงบประมาณประจำ 2568 โดยขอปรับเพิ่มงบขาดดุลอีก 157,200 ล้านบาท นั้น ทำให้งบ 2568 ขาดดุลรวม 870,000 ล้านบาท ก็ย่อมชัดเจนว่า...งบก้อนใหญ่ของดิจิทัล วอลเล็ตจะมาจากงบปี 2568...นั่นแล

ในขณะที่แนวโน้มการลดดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ ก็น่าจะเกิดขึ้นตามที่นายกฯ เศรษฐา ตามจี้ตามไชท่านผู้ว่าฯ ธปท.แบบน่ารำคาญในช่วงก่อนหน้านี้ วันสองวันนี้หรืออีกไม่กี่เพลา การลดดอกเบี้ยก็คงจะช่วยผ่อนคลายให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้บ้างส่วนหนึ่ง...

กล่าวโดยสรุปสถานการณ์ในห้วงเวลานี้...เศรษฐาอยู่ในช่วงขาขึ้น...แบบว่าสวนทางดีลลึกดีลลับที่ 'ตู่' จตุพร พรหมพันธุ์ ได้ดักคอพยากรณ์เอาไว้ ว่าเศรษฐาหมดดีลแค่ 10 เม.ย.เท่านั้น

'เล็ก เลียบด่วน' ขออนุญาตคุณพี่ตู่ จตุพรต่อวีซ่าดีลให้อย่างน้อยถึง 10 เม.ย.ปีหน้าก็ล่ะกัน !!


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน