'อ.เทพมนตรี' เผยลำดับโปเจียมแห่งราชอาณาจักรไทย 'ท่านอ้น' ยศหม่อมเจ้าโดยชาติกำเนิด แต่ปัจจุบันเป็นสามัญชน

(9 เม.ย.67) นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความหัวข้อ ‘ท่านอ้นเป็นแค่สามัญชนในปัจจุบัน’ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ลำดับการสืบสันตติวงศ์ของจักรีบรมราชวงศ์ เป็นมาอย่างถูกต้องโดยลำดับ และเฉพาะสายสกุลมหิดลนั้นก็เป็นไปตามกฎมณเฑียรบาลและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มาจนถึงพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ขึ้นครองราชสมบัติ ในพระราชสถานะองค์รัชทายาทที่ถูกต้องและมีพระอิสริยยศสูงสุด

เช่นเดียวกันกับสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ที่มีพระอิสริยยศ สูงกว่าพระเจ้าลูกเธอทั้งปวงจึงทรงดำรงพระราชสถานะ ว่าที่องค์รัชทายาท ซึ่งน่าจะสถาปนาพระองค์ท่านภายหลังจากทรงผนวชและจนลาสิกขาแล้ว ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร

อีกทั้งพระราชมารดาของพระองค์ท่าน คือพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ก็ได้รับการสถาปนา พระอิสริยยศ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และแม้ภายหลังจะส่งลาออกจากพระอิสริยยศ แต่ก็ยังดำรงตำแหน่งท่านผูัหญิงในปัจจุบัน

ส่วนท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ซึ่งแต่เดิม มียศเป็นหม่อมเจ้าโดยชาติกำเนิด แต่ปัจจุบันท่านกลับไปเป็นสามัญชน มิได้ดำรงยศเป็นหม่อมเจ้าอีกต่อไป จึงมีวัตรปฏิบัติแตกต่างจากพระราชโอรส และพระราชธิดาของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

ดังนั้นเราเป็นประชาชนคนธรรมดาจงทำความเข้าใจให้ชัดเจน ถ้าแม้ว่าใครจะขึ้นเป็น ‘องค์รัชทายาท’ ในปัจจุบันนี้มีเพียงพระองค์เดียวเท่านั้นก็คือ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ ซึ่งมีทั้งพระราชอิสริยยศเป็นพระเจ้าลูกยาเธอ และเมื่อแรกประสูติก็เป็นพระเจ้าวรวงศ์เธอโดยชาติกำเนิดมาตั้งแต่ต้น

คำลวงความคิดอันเลอะเทอะที่ถูกหว่านล้อมไปด้วยถ้อยคำต่าง ๆ จึงไม่อาจจะหนีความจริงไปได้

ดังนั้นเราเป็นประชาชนคนธรรมดาจึงสมควรที่จะศึกษาหาความรู้ให้กระจ่างแจ้งจะได้เข้าใจและไม่สับสน ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีที่มาที่ไป แต่ที่มาที่ไปนั้นจะต้องถูกรับรองและถูกคำนึงถึงโบราณราชประเพณีและกฎมณเทียรบาลที่ตราขึ้นมาก่อนใครในปัจจุบันนี้