นักวิจัยจีน ปลูกถ่าย ‘ไตหมูดัดแปลงพันธุกรรม’ ในผู้ป่วยที่มีภาวะสมองตาย เผยเป็นทางเลือกใหม่ ให้กับผู้ป่วย ‘โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย’

เมื่อวานนี้ (5 เม.ย.67) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิจัยจีนประกาศความสำเร็จในการปลูกถ่ายไตหมูดัดแปลงพันธุกรรมในผู้ป่วยที่มีภาวะสมองตาย ซึ่งไตดังกล่าวสามารถทำงานได้ดีในร่างกายมนุษย์เป็นระยะเวลา 9 วัน นับตั้งแต่วันผ่าตัดเมื่อวันที่ 25 มี.ค. จนถึงวันพุธ (3 เม.ย.) และความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นภายหลังการปลูกถ่ายตับหมูดัดแปลงพันธุกรรมในผู้ป่วยที่มีภาวะสมองตายเมื่อเดือนก่อน

การปลูกถ่ายนาน 6 ชั่วโมง 15 นาทีครั้งล่าสุดนี้ได้รับคำแนะนำจากโต้วเคอเฟิง นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และดำเนินการโดยทีมงานที่นำโดยฉินเว่ยจวิน แพทย์จากโรงพยาบาลซีจิงในเครือมหาวิทยาลัยการแพทย์กองทัพอากาศ ในนครซีอัน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ฉินระบุว่าทีมงานได้ย้ายไตหมูที่ผ่านการตัดต่อยีนใส่บริเวณท้องน้อยฝั่งขวาของผู้ป่วยรายดังกล่าว โดยหลังจากถอดอุปกรณ์หนีบห้ามเลือดออก พบไตที่ปลูกถ่ายสามารถผลิตน้ำปัสสาวะได้ทันที ส่วนการอัลตราซาวนด์ระหว่างผ่าตัดเผยให้เห็นการไหลเวียนของเลือดที่ดี ซึ่งบ่งชี้ว่าไม่มีปฏิกิริยาต่อต้านอวัยวะใหม่ที่ร้ายแรง

แผนการผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายไตหมูดัดแปลงพันธุกรรมผ่านการพิจารณาและอนุมัติโดยคณะกรรมการด้านวิชาการและจริยธรรมต่าง ๆ และดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องของจีนอย่างเคร่งครัด โดยครอบครัวของผู้ป่วยยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการวิจัยข้างต้นเพื่อสนับสนุนความก้าวหน้าทางการแพทย์

การวิจัยการปลูกถ่ายข้ามสายพันธุ์ (xenotransplantation) มีความก้าวหน้าอย่างมากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีการพัฒนาเชิงลึกในด้านเทคโนโลยีการตัดต่อยีนและภูมิคุ้มกันวิทยา และอาจกลายเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพที่จะแก้ปัญหาขาดแคลนอวัยวะสำหรับการปลูกถ่าย

ฉินระบุว่าการวิจัยครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการปลูกถ่ายข้ามสายพันธุ์ในจีน ซึ่งจะปูทางสู่การวิจัยและประยุกต์ใช้การปลูกถ่ายประเภทนี้ในทางคลินิก พร้อมมอบทางเลือกใหม่ให้กับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายในอนาคต

อนึ่ง เมื่อวันที่ 10 มี.ค. โรงพยาบาลฯ ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายตับหมูดัดแปลงพันธุกรรมในผู้ป่วยที่มีภาวะสมองตายได้สำเร็จ ซึ่งสามารถทำงานได้ดีในร่างกายมนุษย์เป็นระยะเวลา 10 วัน ก่อนที่การศึกษาจะสิ้นสุดลงตามความต้องการของครอบครัวผู้ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ


ที่มา : Xinhua / XinhuaThai