‘ญี่ปุ่น’ เสนอแผนฆ่า ‘กวางนารา’ ในเขตกันชน แก้ปัญหา ‘กวางอดอยาก-บุกรุกฟาร์มเกษตรกร’

(3 เม.ย.67) กวางแห่งนารา เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของภูมิภาคคันไซในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองมายาวนานในฐานะผู้ส่งสารจากสวรรค์ และเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์สัญลักษณ์ประจำเมือง แต่จังหวัดนาราวางแผนที่จะขยายพื้นที่ที่สามารถกำจัดได้

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันสัปดาห์ที่ผ่านมา โอกิมาสะ มุราคามิ ประธานคณะกรรมการที่กำลังศึกษาแผนการคุ้มครองและการจัดการกวาง ได้นำเสนอแผนการอนุญาตให้กวางถูกฆ่าได้ใน ‘เขตกันชน’

ในขณะที่กวางป่าได้รับการคุ้มครองภายในและรอบ ๆ สวนนารา จำนวนประมาณ 180 ตัวถูกฆ่าทุกปีในเขตควบคุม และนอกพื้นที่คุ้มครอง เพื่อป้องกันไม่ให้สร้างความเสียหายต่อพืชผลของเกษตรกร

ที่ผ่านมา เมืองนาราแบ่งพื้นที่ดูแลกวางออกเป็น 3 เขต ได้แก่ เขตคุ้มครอง เขตกันชน และเขตควบคุม ซึ่งระหว่างพื้นที่เขตคุ้มครองกับเขตควบคุม มีเขตกันชนซึ่งกวางไม่สามารถฆ่าได้ แต่จะถูกจับทั้งเป็น แล้วนำไปเลี้ยงไว้ในบริเวณที่มีรั้วกั้นภายในสวนนารา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสมาชิกคณะกรรมการจะพิจารณาเงื่อนไขและมาตรฐานในการอนุญาตให้กวางถูกคัดแยกในเขตกันชน โดยเชื่อว่าจะได้รับความเข้าใจจากสาธารณชนเกี่ยวกับนโยบายใหม่นี้ หากได้รับการอธิบายอย่างละเอียด

เพราะขณะนี้กวางที่จับได้ประมาณ 270 ตัวกำลังได้รับการดูแลในพื้นที่รั้วโดยมูลนิธิอนุรักษ์กวางนารา โดยสัตวแพทย์ของมูลนิธิได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วว่า กวางหลายตัวในศูนย์แห่งนี้ผอมแห้งหรือตายลงเนื่องจากขาดอาหาร

เมื่อปลายปีที่แล้ว มาโกโตะ ยามาชิตะ ผู้ว่าราชการเมืองนารากล่าวว่า จังหวัดไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการขยายพื้นที่ที่สามารถกำจัดกวางได้ เพื่อลดจำนวนกวางที่ถูกเลี้ยงไว้

ตำนานเล่าว่าเทพแห่งศาลเจ้าคะสุงะ ไทฉะ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนสาธารณะนารา มีกวางศักดิ์สิทธิ์เป็นพาหนะ กวางในพื้นที่เดิมของเมืองนารา จึงถูกกำหนดให้เป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติและได้รับการคุ้มครองมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1957