บริบทความเหมือนสไตล์ซุ้มส้ม 'ธิษะณา' ลืมชาติกำเนิด ด่ากราดบรรพบุรุษ ส่วน 'ก้าวไกล' ลืมว่า 'Leninism-Marxism' ไม่ใช่หมุดหมายที่ไทยเป็นอยู่

ทันทีที่คลิปซึ่งปรากฏภาพ ‘ธิษะณา ชุณหะวัณ’ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อ่านตัวเลข 768,601,800 บาท ผิด ๆ ถูก ๆ ขณะอภิปรายงบประมาณของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ระหว่างการอภิปรายงบประมาณในวาระ 2 ซึ่งมีการถ่ายทอดสด จนมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์นั้น 

ตัวเธอก็ได้ออกโพสต์ข้อความในแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า “สำหรับเรื่องที่กำลังไวรัลอยู่ ณ ขณะนี้ที่ดิฉันอ่านตัวเลขผิดในการอภิปรายงบประมาณวาระที่สอง และลงชื่อผิดมาตรา ดิฉันต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชนมา ณ ที่นี้ ที่ผ่านมาดิฉันไม่เคยผิดพลาดเช่นนี้มาก่อน เนื่องจากดิฉันมีอาการที่จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว พักผ่อนน้อย (นอนไม่หลับเพราะอาการซึมเศร้า) ช่วงหลังๆ มาเมื่อมีการสูญเสียผู้ช่วยดำเนินการ จึงอาจจะส่งผลให้ทำผิดพลาดระหว่างการอภิปรายงบที่ไม่น่าให้อภัยได้ ดิฉันขอยืนยันว่าจะไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเป็นอันขาด”

ธิษะณา ชุณหะวัณ เป็นลูกสาวของไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ หรืออาจารย์โต้ง อดีต สส. ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นหลานปู่ของพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี และหลานปู่ทวดของจอมพล ผิน ชุณหะวัณ ผู้นำการรัฐประหารในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2490 และอดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร

ทั้งนี้ เมื่อ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เธอได้เคยโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเมืองไว้ชิ้นหนึ่งบน Social Media ของเธอ โดยข้อความที่เธอโพสต์กระทบกับปู่และปู่ทวดผู้เป็นบรรพบุรุษของเธอไปแบบเต็ม ๆ 

จุดนี้ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของปัญหาในสังคมไทยคือ การหลงลืม ละเลย 'รากเหง้า' อันเป็นที่มาของตัวตนที่ได้เกิดออกมาเป็นผู้เป็นคนได้จนทุกวันนี้ จะโดยตั้งใจ หรือพลั้งเผลอ คิดไม่ทัน หรือลืมไป แต่ด้วยความที่เธอเป็นนักการเมือง ซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะนั้น เวลาทำอะไรลงไป แล้วกลายเป็นจุดสนใจ ผู้คนก็จะพากันขุดค้นเรื่องราวและประวัติส่วนตัวของเธอมาเผยแพร่ในโลก Social อย่างต่อเนื่อง

ตัวเธอเองได้พูดบนเวทีหนึ่งว่า เธอเองสมาทานความคิด (ยืนยัน/ยึดมั่นในแนวความคิด) Leninism และ Marxism และขณะเดียวกัน เธอก็พยายามบอกว่า ด้วยความคิดฝ่ายซ้ายของเธอ ทำให้เธอตัดสินใจเข้าร่วมพรรคก้าวไกลหลังจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้เกิดความสงสัยในตัวตนของเธอว่า เข้าใจ Leninism และ Marxism หรือไม่ เพราะในโลกนี้เหลือประเทศที่มีระบอบการปกครองตามแนวคิด Communism (Communist state) เหลืออยู่เพียง 5 ประเทศ ได้แก่ จีน, คิวบา, เกาหลีเหนือ, เวียดนาม และลาว ซึ่งเป็น 5 ประเทศ Communist ที่ไม่ได้นำเอาแนวคิด Leninism และ Marxism มาใช้แล้วทั้งสิ้น แม้กระทั่งรัสเซียต้นกำเนิดแห่ง Leninism และนำ Marxism มาใช้เป็นประเทศแรกยังกลับกลายมาเป็นประเทศประชาธิปไตยไปแล้ว ในโลกแห่งความเป็นจริงจึงไม่มีประเทศใดบนโลกใบนี้ที่สามารถนำมายกเป็นตัวอย่างหรือเอ่ยอ้างถึงความสำเร็จของแนวความคิด Leninism และ Marxism มาใช้จนประสบความสำเร็จได้เลย   

ยิ่งไปกว่านั้น แม้พรรคก้าวไกลที่ ธิษะณา สังกัดเอง ด้วยความเชื่อว่า น่าจะเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย หากแต่แท้จริงแล้วกลับดำเนินงานทางการเมืองในลักษณะชิดแนบแอบอิงประเทศมหาอำนาจทุนนิยมตะวันตกมาโดยตลอด ซึ่งมีประจักษ์พยานอย่างชัดเจนมากมาย อาทิ การเข้ามายุ่งเกี่ยวแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย การใช้ NGO ในการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนในเครือข่ายของพรรคก้าวไกล ความพยายามในการแทรกแซงประเทศเพื่อนบ้านอันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อหลักการของ ASEAN กระทั่งการแทรกแซงการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงของประเทศ ฯลฯ 

หากเธอได้ทำการบ้าน ศึกษาเรียนรู้ถึงบริบทที่แท้จริงของสังคมไทยโดยรวมแล้ว ก็จะรู้ถึงปัญหาที่แท้จริงที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีทางที่จะแก้ไขได้สำเร็จด้วยแนวคิดตามความเชื่อของเธอ เพราะตัวอย่างที่เคยนำมาใช้ของประเทศ Communist ทั้งที่มีอยู่และกลายเป็นอดีต จะพบว่า ความพยายามในการนำแนวความคิด Leninism และ Marxism มาใช้ กลายเป็นเพียงการใช้กำลังปราบปรามและบังคับผู้เห็นต่างแค่นั้นเอง...

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดก็คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดงเมื่อมีอำนาจในกัมพูชา บรรดาผู้เห็นต่างถูกสังหารไปหลายล้านคน บางส่วนก็อพยพหลบหนีออกนอกประเทศ ที่สุดกัมพูชาก็ต้องกลับมากปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเหมือนกับบ้านเรา และเชื่อว่าด้วยพฤติการณ์และพฤติกรรมที่ผ่านมาของกลุ่มชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลเอง จะเห็นว่า ไม่มีใครเลยที่มีความเข้าใจในเรื่องของประชาธิปไตย ในเรื่องของสิทธิและเสรีภาพ ในเรื่องของการใช้สิทธิและเสรีภาพ ซึ่งต้องเริ่มจากการทำหน้าที่พลเมืองที่ถูกต้องและครบถ้วนก่อน 

หัดรู้จักการใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างมีขอบเขต เป็นไปตามกฎหมาย และไม่ใช้สิทธิและเสรีภาพของตนล่วงล้ำสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น เพราะหากเป็นเช่นที่เป็นอยู่เยี่ยงนี้แล้ว สังคมไทยที่ธิษะณาและพรรคก้าวไกลพยายามขับเคลื่อนอยู่นี้จะเป็นได้เพียงสังคม 'คณาธิปไตย' (Oligarchy) ที่อยู่ในมือพรรคก้าวไกลเพียงเท่านั้นเอง  


เรื่อง: กองบรรณาธิการ THE STATES TIMES