ก่อน 'ก้าวไกล-อนาคตใหม่' จะไปปฏิรูปใคร ต้องรู้จัก 'ปฏิรูป' ตัวเองอย่างถ่องแท้ก่อน

ในยุคที่ผู้คนในสังคมไทยส่วนหนึ่งเข้าใจเพียงแค่ว่า 'ประชาธิปไตย' คือ 'การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร' นั้น... พวกเขากลับไม่สามารถแยกแยะบทบาทหน้าที่ของพลเมืองตามรัฐธรรมนูญ ไม่รับรู้ว่า ทุก ๆ อารยประเทศประชาธิปไตยบนโลกใบนี้ 'สิทธิ' และ 'เสรีภาพ' ว่าล้วนแล้วแต่มีขอบเขตและข้อจำกัดตามที่กฎหมายของแต่ละประเทศนั้น ๆ กำหนดเอาไว้ทั้งแล้วทั้งสิ้น 

...และนั่นก็ทำให้กลุ่มคนที่ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมือง มักจะอาศัยช่องโหว่นี้ นำเอาความไม่รู้ไม่เข้าใจของคนไทยส่วนหนึ่งในเรื่องของระบอบการเมืองการปกครองมาหาประโยชน์ ด้วยหวังผลในการแสวงหาอำนาจทางการเมือง จากนิสัยขี้เบื่อง่ายของคนไทย และความอ่อนด้อยในการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่ามาจากเผด็จการ ทั้ง ๆ ที่ 4 ปีหลังนั้นเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามกติกาที่ใช้กับทุกพรรคการเมืองเหมือนกันหมด 

บรรดาความคาดหวัง (ฝัน) ที่คนเหล่านั้นนำมาขายให้ผู้คนในสังคมไทย โดยเฉพาะคนที่ไม่รู้เท่าทัน หากลองตรองด้วยสติสัมปชัญญะเยี่ยงเช่นวิญญูชนปกติ และได้ลองพิจารณาใคร่ครวญอย่างถี่ถ้วนแล้วจะพบว่า มันเป็นสิ่งที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงได้ในเร็ววันเลย ด้วยเพราะพฤติการณ์และพฤติกรรมของคนส่วนหนึ่งในสังคมไทยยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการแยกแยะ ถูก ผิด ชอบ ชั่ว ดี อยู่ 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ เรื่องของวินัยจราจร บรรดาผู้ที่ใช้รถใช้ถนนต่างเพิกเฉย ละเลย ต่อการปฏิบัติตามกฎจราจร...เรายังพบเห็นผู้ที่ขับขี่จักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อก ขับขี่รถย้อนศร ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ไม่ข้ามถนนตรงทางข้ามหรือสะพานลอย ไม่ยอมหยุดรถ ให้คนข้ามถนน ฯลฯ 

เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเพียงการปฏิบัติตนตามกฎหมายอันเป็นกติกาพื้นฐานในการอยู่ร่วมกันของผู้คนในสังคมอย่างสงบสุข ที่ยังมีคนจำนวนมากไม่ปฏิบัติตาม!!

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นกฎหมายอื่น ๆ อันเป็นกติกาที่มีความสำคัญและจำเป็นในการอยู่ร่วมกันในสังคม ถูกเพิกเฉย ละเลย และฝ่าฝืน รวมทั้งยังมีการด้อยคุณค่าต่อกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อปั่นทอนความเข้มแข็งของสังคม ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติบ้านเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผ่านกลุ่มที่มักหยิบยกเอาคำว่า 'ปฏิรูป' มาใช้เป็นเครื่องมือจากช่องโหว่ของสังคม

ความหมายของคำว่า 'ปฏิรูป' (Reform) ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 หมายถึง...

(1) [-รูปะ-] ว. สมควร, เหมาะสม, เช่น ปฏิรูปเทส คือ ถิ่นที่สมควร หรือ ถิ่นที่เหมาะสม (ป.).
(2) ว. เทียม, ไม่แท้, เช่น มิตรปฏิรูป. (ป.).
(3) [-รูปะ-] ก. ปรับปรุงให้สมควร เช่น ปฏิรูปบ้านเมือง. (ป.).

พรรคก้าวหน้า หรืออดีตพรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคการเมืองที่มักจะนำเอาคำว่า 'ปฏิรูป' มาใช้เพื่อสร้างความชอบธรรม ทั้ง ๆ ที่บรรดาแกนนำของพรรคของกลุ่มเองก็ได้ทำหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่ชอบธรรมให้เห็นจนกระทั่งกลายเป็นคดีความมากมาย หนัก ๆ ก็ถึงขั้นถูกยุบพรรค บรรดาแกนนำถูกตัดสิทธิทางการเมือง ซ้ำยังมีการกระทำความผิดจนเข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จนการกระทำผิดดังกล่าวถูกส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอีกเป็นครั้งที่ 2

ดังนั้น สิ่งที่บรรดาแกนนำของพรรคก้าวไกล กลุ่มก้าวหน้าซึ่งเป็นอดีตแกนนำของพรรคอนาคตใหม่ ควรต้องทำก่อน คือ ต้องนำคำว่า 'ปฏิรูป' ซึ่งหมายความว่า 'ปรับปรุงให้สมควร' มาทบทวนปรับใช้กับพรรคการเมืองของตนเองอย่างจริงจัง ด้วยเหตุที่เคยถูกยุบพรรคไปแล้วครั้งหนึ่ง และถูกยื่นยุบพรรคอีกเป็นครั้งที่ 2 

คำถาม? ทำไมบรรดาแกนนำของพรรคก้าวไกล กลุ่มก้าวหน้า จึงมิได้ทำการ 'ปรับปรุง' พรรคการเมืองของตนเองให้สมควร หากแต่ยังหมั่นสร้างเหตุให้ถูกยื่นยุบพรรคได้สม่ำเสมอ...เรื่องนี้ยังคิดไม่ตก!!

บ้านเมืองเรา จำเป็นต้องมีกฎหมายอันเป็นกติกา กฎเกณฑ์ ระเบียบปฏิบัติที่ทำให้สังคมซึ่งคนส่วนใหญ่สามารถขับเคลื่อนและดำรงคงอยู่ได้อย่างสงบสุข  โดยไม่ควรมีใครมาอ้างว่า กฎหมายนั้นไม่มีความชอบ แล้วไม่ยอมปฏิบัติตาม เพราะหากสังคมส่วนใหญ่คิดเช่นนั้นแล้ว โลกใบนี้ย่อมจะไม่สามารถแสวงหาความสุขสงบได้อย่างแน่นอน

ในวันนี้ พรรคก้าวหน้า หรืออดีตพรรคอนาคตใหม่ อาจจะยังไม่เข้าใจในนิยามความหมายของคำว่า 'ปฏิรูป' หรือ 'การปรับปรุงให้สมควร' อย่างถ่องแท้ ทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่นนี้แล้วสมควรต้องพยายามทำความรู้จักและหัด 'ปฏิรูป' ตัวเองก่อนจะไปปฏิรูปคนอื่น ๆ ต่อไป 

หากยังคงดื้อดึง หรือ ดึงดันที่จะใช้คำว่า 'ปฏิรูป' ต่อ โดยไม่ใส่ใจที่จะปรับปรุงแก้ไขตน ก็คงต้องเตรียมรับผลกรรมที่จะเกิดขึ้นกับทั้งกับแกนนำ สมาชิก และตัวพรรคเอง ชนิดที่หนีไม่ออก เลี่ยงไม่ได้ และหลบไม่พ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

ยุบแล้ว ยุบอีก ยุบต่อ!!


เรื่อง: กองบรรณาธิการ THE STATES TIMES