เปิดกฎเหล็ก 3 ข้อ 'โค้ชอิชิอิ' ลูกทีมช้างศึกต้องปฏิบัติตาม ตัวแปรกระชากแต้มจาก 'โสมขาว' ภายใต้ความหมายที่ง่าย แต่เคร่งครัด

ภายหลัง 'ช้างศึก' ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่กำลังทำศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มซี นัดที่ 3-4 พบกับ 'โสมขาว' เกาหลีใต้ ที่โซล เวิลด์คัพ สเตเดียม เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งสามารถเก็บแต้มออกมาได้ (1-1) ก่อนกลับมาเล่นกับเกาหลีใต้ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 26 มี.ค.67 นั้น ก็ทำให้ผู้คนเริ่มหันมามองถึงปรัชญาในการทำทีมช้างศึกที่เริ่มปลุกความยอดเยี่ยมของ 'โค้ชอิชิอิ' หรือ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทัพช้างศึก กันมากขึ้น

ทั้งนี้เรื่องง่าย ๆ ภายใต้กฎ 3 ข้อที่ อิชิอิ เน้นย้ำก่อนแข่งเสมอ เป็นวินัยที่อาจจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้นักเตะกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็น คือ 

1. ต้องตรงต่อเวลา 
2. รักษาสภาพร่างกาย 
และ 3. รักษาความลับของทีม 

สังเกตได้จากสภาพร่างกายนักเตะก่อนหวดโสมขาวนั้น สมบูรณ์ดีกันทุกคน แม้ในลีกจะมีเกมต้องลงสนามค่อนข้างหนักก็ตาม แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร

หลังเกม อิชิอิ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังทีมชาติไทยบุกไปยันเสมอทีมชาติเกาหลีใต้ ด้วยสกอร์ 1-1 ใน ฟุตบอลโลก 2026 รับคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัด 3 เก็บเพิ่มเป็น 4 แต้มจากการแข่งขัน 3 นัด

โดย อิชิอิ ได้กล่าวไว้ว่า "มันก็เปรียบเทียบเกมกับญี่ปุ่นหรือใน เอเชียน คัพ ไม่ได้ เกมที่เราเล่นกับเกาหลี เรามีพลัง และเราก็เค้นสิ่งนั้นออกมาได้ หลัง เอเชียน คัพ เกาหลี ก็มีการเปลี่ยนโค้ช ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นตัวแปรก็เป็นได้"