‘Loud budgeting’ เทรนด์ใช้ชีวิตมาแรงของคนรุ่นใหม่ ลดการเข้าสังคม หันมาอวดการ ‘ประหยัดเงิน’ อย่างมีสไตล์

(18 มี.ค.67) กลายเป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตาสำหรับ Loud budgeting ซึ่งเกิดจากผู้ใช้ TikTok ที่มีชื่อว่า 'Lukas Battle: ได้ออกมาแชร์เทรนด์ Loud Budgeting ที่เป็นกระแสถึงยอดคนดู 1.4 ล้านครั้ง ซึ่งเขาพูดถึงวิธีการใช้เงินแบบคนรวยที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่ยึดติดแบรนด์

Loud budgeting เทคนิคในการประหยัดเงินที่เราต้องลดการเข้าสังคม เช่น การไปกินข้าวเย็นกับเพื่อนหรือไปร่วมงานแต่งงาน โดย Lukas Battle ได้บอกว่า Loud budgeting เป็นเทรนด์การอวดความประหยัดให้คนรู้ว่าเราไม่ใช่ไม่มีเงิน แต่เราแค่ ‘ไม่อยากใช้เงิน’

ก่อนหน้านี้จะมีกระแส Quiet luxury หรือการประดับประดาหรือแต่งตัวแพง ๆ แบบเรียบง่ายที่โด่งดังในโลกออนไลน์ Lukas Battle มองว่า Loud budgeting นั้นเท่และเข้าใจได้ดีกว่า เขาเล่าว่า เขาเล่ามันในโลกออนไลน์ขำ ๆ ในตอนแรก แต่เมื่อพอเป็นกระแส เขาจึงเริ่มมั่นใจมากขึ้นในการเปิดเผยเรื่องสถานะการเงินออกมา ซึ่งมันดูดีพอ ๆ กับการอวดของรวย ๆ เช่นกัน

แม้จะมีความรู้ทางการเงินต่ำที่สุดกว่าเจนอื่น ๆ แต่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้เจน Z และเจน Y สรรหาข้อมูลทางการเงินมากที่สุด ประมาณ 52% ของ เจน Z และ 48% ของเจน Y มีแรงจูงใจที่จะเพิ่มความรู้ทางการเงินของตน ตามรายงานจากสถาบัน TIAA

Erica Sandberg ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของ CardRates บริษัทให้ความรู้เกี่ยวกับบัตรเครดิต กล่าวว่าถ้าเราลองทำตามเทรนด์นี้จะช่วยให้เราลดความเครียดเรื่องเงินมากขึ้นและจะช่วยให้เราใช้เงินได้อย่างคุ้มค่าทุกบาท