'โซเชียล' ทำพิษ!! Gen 'Y-Z' สหรัฐฯ อาการหนัก หมกมุ่นเรื่องเงิน-เทียบกับผู้อื่น จนด้อยค่าตนเอง

(17 มี.ค.67) Business Tomorrow เผยรายงานจากบริษัทการเงิน Credit Karma ที่ระบุว่า 1 ใน 3 หรือ 29% ของชาวสหรัฐฯ ตกอยู่ในภาวะคิดหมกมุ่นเรื่องเงิน หรือ Money Dysmorphia ซึ่งคนกลุ่มนี้มักเปรียบเทียบสถานะทางการเงินของตนเองกับบุคคลอื่นและรู้สึกว่าตัวเองยังมีเงินไม่เพียงพอ 

Life Planning Partners บริษัทวางแผนด้านการเงินกล่าวว่า ปัญหานี้มีมานานมาก แต่ระดับได้สูงขึ้นจากการเข้ามาของโซเชียลมีเดีย แม้คนที่ประสบปัญหาคิดหมกมุ่นเรื่องเงินจะมีเงินเก็บมากกว่าค่าเฉลี่ยก็ตาม แต่คนพวกนี้ก็ได้ยอมรับว่าตนนั้นหมกมุ่นกับการอยากเป็นคนที่มั่งคั่งร่ำรวย

ประมาณ 43% ของกลุ่มคนเจน Z และ 41% ของกลุ่มคนเจน Y กำลังต่อสู้อยู่กับการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นทางโซเชียลมีเดีย และรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าในด้านการเงิน โดยมีชาวสหรัฐฯเพียง 14% ที่มองว่าตัวเองมีฐานะมั่งคั่ง 

รายงานอีกฉบับจาก LendingClub ระบุว่า ชาวอเมริกันกว่าครึ่งหนึ่งมีรายได้กว่า 1 แสนดอลลาร์ต่อปี แต่คนเหล่านี้ก็ยังพูดว่าพวกเขาใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน

ปัญหาเงินเฟ้อสูงและความไร้เสถียรภาพที่ยืดเยื้อยาวนานได้บั่นทอนกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ขณะที่อินสตาแกรมก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบเช่นกัน