ทัวร์ลง Chris Kindred พนักงาน Sweet Baby หลังโพสต์แซะ 'อ.โทริยาม่า' หยิบความตายผู้อื่นมาผูกการเหยียดเชื้อชาติ สุดท้ายลบโพสต์หนี

(9 มี.ค.67) เพจเกมเมอร์ขวาจัด ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการที่ พนักงานบริษัท Sweet Baby Inc ได้โพสต์ด่า อ.โทริยามะ อากิระ ผู้เขียน Dragon Ball โดยได้ระบุว่า ... 

Chris Kindred พนักงานบริษัท Sweet Baby Inc ยังก่อเรื่องไม่เลิก ล่าสุดโพสต์ด่า อ.โทริยามะ อากิระ ผู้เขียน Dragon Ball เพียงไม่กี่ชั่วโมงให้หลังจากที่มีข่าวว่าอาจารย์ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 68 ปี จากโรงเส้นเลือดอุดตันในสมอง

Kindred โพสต์เปิดประเด็นทาง Twitter ส่วนตัวว่า "Toriyama สร้างตัวละครผิวดำที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดในอนิเมะซีรีส์เดียวกัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะที่จะทำแบบนั้นได้"

ไม่มีใครรู้ว่าเขาหมายถึงตัวละครตัวไหน แต่น่าจะหมายถึง Mr. Popo ผู้รับใช้ของพระเจ้าที่เป็นตัวละครยักษ์ (genie) ผิวสีดำ ซึ่งมักจะตกเป็นประเด็นในฝั่งตะวันตกมาตลอดว่าเป็นการล้อเลียนคนเชื้อสายแอฟริกัน ถึงขนาด Dragon Ball บางเวอร์ชันที่ออกฉายในฝั่งตะวันตกมีการแก้ไขงานภาพเพื่อให้ Mr. Popo ตัวสีน้ำเงินแทนที่จะเป็นสีดำ

@childishgamzeno ก็เข้ามารับลูกต่อว่า "Mr. Popo ขอให้วายร้ายที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาลกลับมาเกิดใหม่ เพื่อที่จะมาเป็นคนผิวสีที่ถูกฝึกสอนให้เป็นผู้กอบกู้โลกรุ่นต่อไป... อะไรกันวะ?" (น่าจะพูดถึงอูบุ, ร่างเกิดใหม่ของจอมมารบู)

คอมเมนต์ชาวเน็ตที่เข้าไปตอบโต้:
@ktwagie: "เอาความตายของคนอื่นมาใช้เพื่อช่วยเผยแพร่แนวคิดทุเรศ ๆ ของตัวเองนี่มันเป็นเรื่องที่น่าขยะแขยงนะ"

@Cyael: "เจ็บปวดเพราะตัวการ์ตูนถึงขนาดต้องโผล่หัวออกมาต่อว่า Akira Toriyama ที่เพิ่งเสียชีวิตได้ไม่ถึง 24 ชม. นี่ไม่ใช่การตกเหยื่อแล้ว มันเป็นการหิวโหยความสนใจเลยแหละ ขอบคุณที่ช่วยสร้างเสียงหัวเราะ คุณมีส่วนช่วยเปิดโปงพรรคพวกของตัวเองที่เป็นพวกเหยียดเชื้อชาติ"
GPrime85: "คุณทำงานเป็น narrative designer แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยมีทักษะในด้านความมีกาลเทศะเลยนะ คุณถูกจ้างมาในโควต้าคนผิวสีใช่มั้ย?"

@steakdriven: "คนเขาเพิ่งจะเสียชีวิตนะ เคารพกันบ้างเถอะ"

@Romangelo: "Mr. Popo ไม่ใช่คนผิวดำ ไม่ใช่คนแอฟริกัน เขาไม่ใช่มนุษย์ด้วยซ้ำ เขาเป็นยักษ์ (genie)"

@InfraRadical: "Dragon Ball ของ Akira Toriyama จุดประกายให้กับโลกนี้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มันเชื่อมต่อมนุษย์ทุกเผ่าพันธุ์บนโลกใบนี้ มันเป็นแรงบันดาลใจที่จะไม่มีวันที่คนในบริษัทคุณจะสามารถทำได้ตลอดชีวิต"

@Daedalus622: "Akira Toriyama เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน ส่วนมึงเป็นคนที่ทำลายผลงานคนอื่น"

@SicklyTheNinja: "คลานกลับเข้าไปอยู่ในบริษัทตัวเองที่กำลังล่มจมเถอะ"

@Fenrirtheicewo1: "คุณรู้ตัวหรือเปล่าว่ากำลังสร้างศัตรูเป็นล้าน ๆ คน? ทั้งจากแอฟริกา, ยุโรป, อเมริกาใต้ ฯลฯ ขอให้โชคดีนะพวก"

@BlackCoffeecino: "เขาเป็นคนที่มีความสามารถนะ ไม่เหมือนมึง"

@No1Rambler: "Mr. Popo เป็นตัวละครที่ดีนะ ไม่เหมือนตัวละครที่บริษัทมึงเคยเขียนบทให้"

@maplesky1998: "ชายคนนั้นสร้างความปรองดองให้กับโลกใบนี้มากกว่าที่คุณหรือบริษัทของคุณเคยทำมา เคารพเขาหน่อยเถอะ อย่าเอาความตายของเขามาหากิน"

@lerigan: "Akira Toriyama เป็นที่รักของคนทั่วโลกนับล้าน และเขาทิ้งมรดกเอาไว้ให้คนเฉลิมฉลองไปอีกหลายรุ่น ในขณะที่คุณ... ทำไม่ได้แม้แต่จะจัดการกับกลุ่มใน Steam ที่เขาเตือนภัยเกมกาก... Toriyama ร่วมสร้าง Chrono Trigger ในขณะที่คุณร่วมสร้าง Suicide Squad รู้จักเจียมตัวมั่ง"

@ThAiBaAg: "อะไรทำให้คุณเป็นคนขี้เหยียดแบบนี้? ชีวิตคุณเคยไปเจออะไรมาเหรอถึงทำให้คุณกลายเป็นคนที่ชอบสร้างความเกลียดชัง? ต้องการคนคอยคุยปรับทุกข์หน่อยมั้ย?"

@OvunCassandra: "เขาคงจะคิดได้ล่ะมั้ง ว่าการทำตัวแบบนี้มันจะช่วยให้เขาสามารถทำเงินได้ เพราะสังคมสมัยนี้มันมีการให้รางวัลกับคนที่ทำตัวเหมือนกับว่าตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำ"