ผวายกลำ!! ‘ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส’ ล้อหลุดกลางอากาศ นับเป็นปัญหากลางอากาศหนที่ 3 ในรอบสัปดาห์

(8 มี.ค. 67) เครื่องบินโบอิ้งของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เที่ยวมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น ต้องเบี่ยงไปลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแองเจลิส เมื่อเครื่องบินเกิดล้อหลุดกลางอากาศ ไม่กี่วินาทีหลังจากเทกออฟขึ้นสู่ท้องฟ้า ในซานฟรานซิสโก เมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) สร้างความแตกตื่นเป็นกังวลแก่พวกผู้โดยสารเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ล้อที่หลุดออกจากเที่ยวบิน 35 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ก่อความเสียหายแก่รถยนต์หลายคันที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถของสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก ในเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ลำนี้ ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าตอน 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ภาพในวิดีโอพบเห็นเครื่องบินสูญเสียล้อๆ หนึ่ง จากทั้งหมด 6 ล้อ บริเวณฝั่งซ้าย ระหว่างที่มันกำลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ยืนยันกับนิวยอร์กโพสต์ว่า เครื่องบินซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 235 คน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 10 คน และลูกเรือ 4 คน ที่กำลังมุ่งหน้าสู่โอซากา ลงจอดอย่างปลอดภัยที่สนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส

"เรากำลังดำเนินการตระเตรียมเครื่องบินลำใหม่เพื่อให้ลูกค้าของเราสามารถเดินทางต่อไปได้" โฆษกสายการบินระบุ ขณะที่ตัวแทนของสายการบินอีกคนบอกกับนิวยอร์กโพสต์ว่าเศษซากล้อตกใส่ลานจอดรถแห่งหนึ่งของสนามบินซานฟรานซิโก ก่อความเสียหายแก่รถยนต์หลายคัน อย่างไรก็ตาม "ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รันเวย์ปิดทำการเพื่อเคลียร์เศษซากช่วงสั้นๆ และนับตั้งแต่นั้นได้กลับมาเปิดให้บริการแล้ว"

สายการบินชี้แจงว่าเครื่องบินรุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถลอดจอดได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ ยามที่ล้อเกิดปัญหาหรือได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม มันถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วในรอบสัปดาห์นี้ ที่เครื่องบินโบอิ้งลำหนึ่งของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ประสบปัญหากลางอากาศ

โดยเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) เครื่องยนต์ตัวหนึ่งของเครื่องบินโบอิ้ง 737-900 ของสายการบินแห่งนี้เกิดไฟลุกไหม้ไม่กี่นาทีหลังจากขึ้นบินในเทกซัส ทำให้เที่ยวบิน 1118 ของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ลำนี้ต้องวกกลับไปยังท่าอากาศยานจอห์จ บุช อินเตอร์คอนติเนนทัล ฮิวสตัน

ในวันเดียวกัน เครื่องบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส อีกเที่ยวจากโฮโนลูลู มุ่งหน้าสู่ ซานฟรานซิสโก ต้องประสบเหตุเครื่องยนต์ตัวหนึ่งขัดข้องเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม เครื่องบินโบอิ้ง 575-300 ลำนี้ลงจอดอย่างปลอดภัย ณ สนามบินปลายทาง ราว 1 ชั่วโมง หลังพบเหตุขัดข้อง

โบอิ้งต้องเผชิญกับประเด็นปัญหาต่างๆ เริ่มมาตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นอุดประตู (door plug) หลุดกลางอากาศ บนเที่ยวบินลำหนึ่งของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส เมื่อเดือนมกราคม ต่อมาได้ตรวจพบข้อบกพร่องต่างๆ ในกระบวนการผลิต ระหว่างการตรวจสอบเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ 9 ของโบอิ้งเพิ่มเติม