กลไกชีวิต!! เปิดเหตุผลที่ยังไม่จำเป็นต้องแนะนำอะไรเด็กวัย 20 เพราะวัยนี้บอกไป คงยากจะฟัง แถมมองผู้ใหญ่งี่เง่า พูดแต่เรื่องไกลตัว

เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.67) จากช่องติ๊กต็อก ‘charoenbenjapatfamily’ หรือ ‘ฟีนเล่าให้ฟัง’ ได้โพสต์ข้อความที่ฝากถึงเด็กวัย 20 โดยระบุว่า…

ผมไม่บอกหรอก…เพราะวัยนี้บอกอะไรก็ไม่ฟัง เพราะเขาจะมองว่าผู้ใหญ่งี่เง่า ไม่เข้าใจวัยรุ่น พูดไปเรื่อย เพราะผมจําได้ ตอนผมอายุ 20 ปี ใครบอกอะไรก็ไม่ฟัง มองว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว คิดว่ายังมาไม่ถึงหรอก มันอีกนาน…ไม่ว่าคุณจะเจอคนที่เขาสอนคุณดีขนาดไหนสุดท้ายคุณก็จะใช้ชีวิตตามสังคม ตามเพื่อนอยู่ดี กว่าจะนึกถึงคําสอนอายุก็ปาเข้าไปเลข 30 แล้ว และตอนนั้นมันจะเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตคุณสะสมปัญหาเน่าเฟะไว้เต็มไปหมด 

ช่วงอายุ 20 มันจะเป็นช่วงเวลาที่คุณจะเริ่มทํางานได้เป็นครั้งแรก เริ่มมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง เริ่มสมัครบัตรเครดิต เริ่มดาวน์รถ เริ่มหาคู่ เริ่มกู้บ้าน ขณะที่คุณก็ยังอยากกินอยากเที่ยวไปด้วย…

ซึ่งนึกภาพตามนะ สมมติคุณมีเงินเดือน 15,000 - 20,000 บาท ในช่วงอายุประมาณ 20 ปี ถ้าคุณไปดาวน์รถมา คุณผ่อนเดือนละ 10,000 บาท เติมน้ำมันหรือพาแฟนไปเที่ยวอีกเดือนละ 3,000 บาท จ่ายบัตรขั้นต่ำเครดิตอีกสักเดือนละ 2,000 บาท ดังนั้น 15,000 บาทหมดแล้วยังไม่ได้กินอะไรเลย…แล้วไหนจะค่าเช่าห้อง คอยส่งเงินให้พ่อให้แม่ ส่งน้องเรียน แล้ววัยนี้เกิดปัญหาอกหักบ่อยด้วย อกหักแต่ละทีกินเหล้าทุกวัน เงินมันก็จะเริ่มติดลบมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา คุณจะรู้ตัวอีกทีช่วงอายุ 30 ตอนนั้นมันจะเริ่มหมดหนทางแก้ ซึ่งมันแก้โคตรยาก ดังนั้นก็จะเริ่มหันหาหมอดูหรือไสยศาสตร์ ทั้ง ๆ ที่ตอนวัยรุ่นคุณแอนตี้ไสยศาสตร์มาก คุณไม่เชื่ออะไรเลย แต่จะมาเริ่มเชื่อตอนที่ชีวิตมันตันไปหมดแล้ว

ดังนั้น มันก็จะมีวัยรุ่นไม่กี่คน มีไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ที่จะรอดจากกับดักชีวิตในช่วงอายุ 20 ปี...ชีวิตต้องให้คุณลองเอง เจ็บเอง แล้วคุณจะมีบทเรียนที่กระตุกจิตกระชากใจตัวเราเอง...