‘แอนโทเนีย’ สวมชุดพระแม่ธรณี รอบพรีลิม ‘งดงาม-เฉิดฉาย’ บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2023

เรียกว่าใจแม่มา หลังจาก ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตัวแทนประเทศไทย ไปประกวดรอบพรีลิม มิสยูนิเวิร์ส ทำผลงานได้ดีจนเหล่าแฟนนางงามไทยปลื้มไปตาม ๆ กัน

ล่าสุด แอนโทเนีย ก็ขึ้นเวทีประกวดรอบชุดประจำชาติ หรือ National Costume Competition ในชุด ‘เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา’ หรือ ‘พระแม่ธรณี’ วาดลีลา ค่อย ๆ เดิน ก่อนจะยกมือไหว้และท่าพรีเซนต์ บีบมวยผม ได้อย่างสวยสะกดใจ เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมในฮอลล์อย่างยิ่ง

ทำให้ #MissUniverseThailand2023 ได้ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ ส่งกำลังใจให้กับแอนโทเนียกันแบบรัว ๆ

สำหรับชุดนี้ ได้รับแรงบันดาลจากรูปปั้น ‘พระแม่ธรณี’ ในช่วงยุคสมัยอยุธยา ของอาณาจักรสยามที่มีอยู่ในช่วงทศวรรษที่ 14 ถึง 18

‘พระแม่ธรณี’ เทวีแห่งโลกหรือพระแม่ธรณี ในประวัติศาสตร์ศาสนาพุทธในไทย ถูกนับถือเป็นอย่างสูงและได้รับการบูชาตลอดประวัติศาสตร์ชาติไทย ‘พระแม่ธรณี’ มักถูกสร้างรูปแบบให้เป็นเทวรูปที่สวยงามมีผมยาวและมีน้ำศักดิ์สิทธิ์เก็บไว้ในผม ซึ่งน้ำที่ไหลออกมานั้นในที่สุดจะบำรุงโลกมนุษย์ด้วยน้ำที่มั่นคง ตามที่ ‘ธรณี’ หมายถึง โลกหรือดิน นั้นกล่าวถึงความเชื่อว่าเธอสถิตอยู่ในดินที่เธอทรงประทานความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ซึ่งเธอเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติต่อมนุษย์ และแสดงถึงการปกป้องผืนแผ่นดินและความรุ่งเรือง ที่คนไทยจะให้ความเคารพบูชาเสมอมา

การแต่งกายและเครื่องประดับถูกสร้างให้เหมือนกับรูปปั้นจากอาณาจักรอยุธยา จิวเวลรีรวมกับการใช้เส้นลวดสอดดิ้นถักทอด้วยมือ และใช้หินสีและอัญมณีที่มีค่าเพื่อสอดคล้องกับข้อมูลทางธรณีวิทยา และผ้าที่สวมใส่ ที่บันทึกไว้จริงจากสมัยนั้น

โดยแอนโทเนีย ได้ร่วมพิธีบวงสรวง ก่อนที่จะบินไปประกวดในครั้งนี้