‘ชัยวุฒิ’ มอง ห้ามซื้อเหล้าหลังเที่ยงคืน แค่จำกัดสิทธิ์ ชี้ ไม่ช่วยทำให้คนเลิกเหล้า – ดื่มน้อยลง 

‘ชัยวุฒิ’ ระบุ จำกัดเวลาซื้อเหล้าหลังเที่ยงคืน เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน ชี้ ไม่ช่วยให้คนเลิกเหล้าหรือลดการดื่ม เชื่อมีวิธีอื่นที่ทำแล้วได้ผลมากกว่า ถึงเวลาเลิกดัดจริตได้แล้ว 

จากกรณีที่มีการถกเถียงถึงประเด็นขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 เพื่อช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยว แต่สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงตี 2 เท่านั้น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้มุมมองต่อประเด็นดังกล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าการกำหนดเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นการจำกัดสิทธิ์ประชาชน เลิกดัดจริตได้แล้ว !!

ทั้งนี้ การรณรงค์ไม่ให้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังเที่ยงคืนถึงตี 4 หรือแม้ว่าจะเปิดขาย 24 ชั่วโมง เชื่อว่า ไม่มีผลต่อการทำให้คนเลิกเหล้าหรือลดเหล้า เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันมีการจำกัดเวลาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หากคนอยากจะดื่มเหล้าหลังเที่ยงคืน ก็สามารถหาซื้อได้อยู่แล้ว

“อย่าไปดัดจริตเลยครับ มันปฏิบัติไม่ได้หรอก เพราะวิถีชีวิตคนไทยไม่ได้ทุกอย่างเป๊ะตามเวลาขนาดนั้น เพราะฉะนั้น ผมคิดว่าการรณรงค์เลิกเหล้าเลิกบุหรี่ ควรจะไปทำแบบอื่น ซึ่งมีวิธีอื่นอีกเยอะที่สามารถทำได้ผลมากกว่า ส่วนเรื่องจำกัดเวลา หากมองให้ลึกลงไป ถือเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากเกินจำเป็น ควรจะยกเลิกได้แล้ว”

ในส่วนของคนบางกลุ่มที่มองว่า การเที่ยวสังสรรค์อาจจะทำให้เสียงานนั้น นายชัยวุฒิ มองว่า ในปัจจุบัน คนมีวุฒิภาวะมากขึ้น บ้านเมืองเจริญขึ้น ในส่วนของการสังสรรค์ ดื่มเหล้าของคนทำงานนั้น เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รู้เวลาที่เหมาะสม อย่างเช่น การเที่ยวสังสรรค์ในวันหยุดบ้าง ตามวิถีชีวิตของคนที่เขาไม่ต้องทำงาน เมื่อมีเวลาก็อยากดื่มอยากสังสรรค์กับเพื่อน ทั้งนี้ กฎระเบียบหรือกฎหมายเก่า ๆ ที่จำกัดสิทธิ์บางอย่าง ซึ่งทำให้คนไทยเป็นเหมือนคนที่ไม่มีเหตุผล และไม่มีวุฒิภาวะ ควรจะปรับปรุงแก้ไข และเลิกดัดจริตได้แล้ว อะไรที่ทำได้ หรืออะไรที่ไม่ควรทำ ก็ยึดเอาจริงตามนั้น อย่าไปฝืนธรรมชาติมากเกินไป