‘เทสล่า’ ชนะคดี หลังถูกฟ้องเรียกเงิน 400 ล้านดอลลาร์ ปม ‘ระบบขับขี่อัตโนมัติ’ ทำงานพลาดจนคนขับเสียชีวิต

(1 พ.ย.66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เทสล่า (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชนะคดีที่เหยื่อในอุบัติเหตุฟ้องร้องว่าระบบขับขี่อัตโนมัติ หรือ ออโต้ไพลอต (Autopilot) ในรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า ได้หักพวงมาลัยเองบนทางหลวง ที่ความเร็ว 105 กม./ซม. ทำให้รถพุ่งชนต้นไม้ข้างทางและเกิดเพลิงไหม้ ขณะที่คนขับยังอยู่ในรถและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนผู้โดยสาร 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส 

โดยอุบัติเหตุรถชนที่เชื่อว่าเกิดจากระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) ส่งผลให้ ไมคาห์ ลี (คนขับ) เสียชีวิต ตามเอกสารของศาลระบุ การพิจารณาคดีเกี่ยวข้องกับคำให้การเกี่ยวกับการบาดเจ็บของผู้โดยสารและโจทก์ได้ขอให้คณะลูกขุนเรียกเงินจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ บวกค่าเสียหายเชิงลงโทษ

เหตุการณ์นี้ทำให้เทสล่า ปฏิเสธความรับผิด โดยกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นรถ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ยังแย้งว่ายังไม่ชัดเจนว่าระบบ Autopilot ทำงานอยู่ในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ และคณะลูกขุนเองก็ตรวจสอบแล้วว่า รถคันดังกล่าวไม่ได้มีข้อผิดพลาดในการผลิต เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยที่เกิดขึ้นกับระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) การชนะคดีครั้งนี้ทำให้เทสล่าสามารถยืนกรานคำพูดของตัวเองได้ว่าระบบ ‘ไม่มีข้อบกพร่อง’

คณะลูกขุน กล่าวกับสำนักข่าวว่า หลังคำตัดสินว่าพวกเขาเชื่อว่าเทสล่าเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับระบบของมันแล้ว และโทษว่าคนขับเสียสมาธิเอง อย่างไรก็ตาม เทสล่ากำลังเผชิญกับการสอบสวนทางกฎหมายโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จากการอ้างว่ายานพาหนะของตนสามารถขับเองได้

นอกจากนี้ หน่วยงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ ยังได้ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หลังจากตรวจพบการชนมากกว่าสิบครั้ง แม้รถคันอื่นจะจอดอยู่เฉยๆ ก็ตาม