‘เพจ อ.สมเกียรติ’ ชี้!! กรณีแต้มจีนขึ้นพรวดศึกเทควันโด เอเชียนเกมส์ คาดเกิดจากระบบรวน เชื่อ จีนไม่กล้าเสียหน้าต่อหน้าคนทั้งโลกแน่นอน

(26 ก.ย. 66) จากกรณีการแข่งขันเทควันโด รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิง 49 กิโลกรัม ในมหกรรมการ กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจว 2022 ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นการพบกันระหว่างทีมชาติไทย ‘เทนนิส พาณิภัค’ และเจ้าภาพทีมชาติจีน ซึ่งเกิดดรามาขึ้นเมื่อมีปัญหาระบบคะแนนขัดข้อง ทำให้ผลคะแนน 0-6 แต้มจากฝั่งจีนเพิ่มขึ้นไม่หยุดเป็น 0-23 จนเกิดการประท้วงเรื่องคะแนนขึ้นลั่นสนาม ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เจ้าภาพอย่างจีนอย่างหนักหน่วง และชาวเน็ตได้มีการตั้งข้อสังเกตกันต่างๆ นานา ว่าเกิดจากระบบของเครื่องคิดคะแนนขัดข้อง หรือมีการเล่นตุกติกอะไรเกิดขึ้นหรือไม่?

ล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘สานต่อเจตนารมณ์ อาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา’ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดรามาดังกล่าว โดยระบุว่า…

“ยินดีกับน้องเทนนิสที่คว้าเหรียญทองมาได้ ภายใต้สถานการณ์แปลกๆ นะครับ เข้าใจว่าทุกคนมีอารมณ์กับเรื่องที่แต้มวิ่งได้แม้แต่ตอนที่คนแข่งยืนเฉยๆ แต่ในภาพใหญ่อยากให้ดูไปก่อนว่า กีฬาประเภทอื่นที่จีนเข้าชิงเหรียญทอง มีเหตุการณ์อะไรแปลกๆ อีกไหม

ถ้าไม่มีอยากให้ลองยกประโยชน์ความสงสัย (Benefit of doubt) ให้ทางการจีนว่า เป็นเพราะอุปกรณ์รวนหรือไม่ คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มัน Error กันได้ และตามความเห็นของนักปิงปองมือหนึ่งคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ท่านหนึ่ง ที่ได้แสดงความคิดไว้ โดยการวิเคราะห์ว่า หากจีนตั้งใจจะโกงจริงๆ เขาน่าจะขยับแต้มเนียนๆ 2-3 แต้ม มากกว่าอยู่ๆ ปล่อยแต้มพุ่งกระฉูดแบบนี้ ต้องพึ่งพากันอีกยาวครับ และคนจีนรวมถึงรัฐบาลจีน ก็เสียหน้าเก่งพอๆ กับคนไทย เป็นประเภทเสียเงินไม่เท่าไหร่ เสียหน้ายอมไม่ได้ทั้งคู่ครับ”

“นักกีฬาไทยผ่านอาเซียนเกมส์เขมรกันมาแล้ว… ไม่มีใครทำนักกีฬาเราตกใจกับอะไรได้แล้วล่ะครับ 😄” ทางเฟซบุ๊ก สานต่อเจตนารมณ์ อาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา สรุปทิ้งท้าย