‘สี จิ้นผิง’ รับเครื่องอิสริยาภรณ์ จาก ‘ปธน.ไซริล รามาโฟซา’ ตอกย้ำความร่วมมือพันธมิตร ‘จีน-แอฟริกาใต้’ อันแน่นแฟ้น

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 66 สำนักข่าวซินหัว, พริทอเรีย รายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์แห่งแอฟริกาใต้ (Order of South Africa) จากไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ณ นครพริทอเรีย

พิธีมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าว มีขึ้นหลังจากสี จิ้นผิงประชุมร่วมกับรามาโฟซาระหว่างการเยือนแอฟริกาใต้อย่างเป็นทางการ ซึ่งเขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศบริกส์ ครั้งที่ 15 และเป็นประธานการเสวนาคณะผู้นำจีน-แอฟริกา ร่วมกับรามาโฟซา

สี จิ้นผิงกล่าวว่า ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-แอฟริกาใต้ได้เข้าสู่ยุคทอง โดยความไว้วางใจซึ่งกันและกันทางการเมือง ระหว่างสองฝ่ายเดินหน้าลึกซึ้งยิ่งขึ้น และความร่วมมือเชิงปฏิบัติที่ได้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน ในหลากหลายด้านผลิดอกออกผลมากมาย

ทั้งสองประเทศได้รักษาการประสานงานและความร่วมมือใกล้ชิดในกิจการระหว่างประเทศ ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาและการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีส่วนส่งเสริมเชิงบวกต่อการคุ้มครองผลประโยชน์ร่วมของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

สี จิ้นผิงสำทับว่าไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ทั้งสองฝ่ายจะยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือฉันมิตรระดับทวิภาคีให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สีจิ้นผิงกล่าวว่าเขาจะสงวนรักษาเครื่องอิสริยาภรณ์นี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงมิตรภาพระหว่างประชาชนสองประเทศ พร้อมแสดงคำมั่นเดินหน้าผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-แอฟริกาใต้อย่างแน่วแน่