'มือเศรษฐกิจจุลภาค' ชี้!! เหตุผลที่หลากแบรนด์หรูคู่กำลังซื้อคนรวย เพราะมีจุดแข็งด้าน Self Esteem ที่ 'สินค้า-บริการไทย' ยังไม่มี

(7 ส.ค. 66) นายพลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ มือเศรษฐกิจจุลภาค อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Ta Plus Sirikulpisut' ในหัวข้อ 'Self Esteem' ระบุว่า...

สินค้าที่ตั้งราคาแพง ๆ ที่เราเรียกว่า Ultra Luxury เขาขายอะไร และมีกระบวนการอย่างไรถึงทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ

ลูกค้าที่ยืนรอหน้าร้าน Louis Vuitton, Hermes, Chanel ล้วนแต่มีฐานะ และกำลังซื้อดี บางครั้งต้องยืนรอหน้าร้านตากฝน ตากลมหนาวครั้งละนาน ๆ เพื่อเข้าไปเยี่ยมชม

Porsche, Ferrari, Rolls Royce กว่าจะได้ครอบครองแต่ละคัน ต้องจองนานมากๆ

Prof.Dennis Morrison อดีต CEO Amarni & Pierre Balmain ผู้สอนวิชา Luxury Management ที่มหาวิทยาลัย Essec ฝรั่งเศส ถามผมว่า คุณซื้อรถแพง ๆ พวกนี้คุณซื้อ อะไร...

Ferrari, Lambor = Dream
Rolls Royce = Success

Fer, Lambor เป็นรถในฝันของหนุ่ม ๆ ที่อยากมีประสบการณ์ขับขี่ อยากอวดสาว

Rolls Royce คือรถที่คนซื้อจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูง ไม่มี CEO มืออาชีพใช้ Rolls Royce พวก CEO, MD มืออาชีพ ไปใช้ BMW, Benz แต่จะไม่ใช่ Rolls Royce เขาสร้างขึ้นมาให้ เจ้าของ ให้ราชวงศ์

ทั้งหมดนี้เขาขาย Self Esteem

ภาพประกอบ กระเป๋าจาก Moynat brand อายุกว่า 100 ปีของฝรั่งเศส ถูก LVMH ซื้อกิจการมาบ่มเพาะจนกลายเป็น กระเป๋าหรูที่คนรวยตามหาเพราะคนทั่วไปเขาถือ Chanel, LV 

แต่คนใช้ Moynat หายากเพราะชั้นอยากไม่เหมือนใคร

สมองคนรวยนี่ซับซ้อนมากครับ บางครั้งอยากนอนโรงแรมแนวพระราชวังแบบ St.regis, Ritz carlton บางครั้งต้องการเรียบง่ายสงบแบบ Aman, Sovena

ประเทศไทยของเรามีสินค้าที่ขาย Self Esteem บ้างไหมครับ

ต๊ะ พลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์

บทความทางวิชาการ เป็นความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับต้นสังกัดของข้าพเจ้า