เด็กหญิงชนเผ่าอี๋ร้องเพลงให้ 'สี จิ้นผิง' ฟังอีกครั้ง พร้อมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าครั้งแรกที่ได้พบกัน

ไม่นานมานี้ เพจ 'ลึกชัดกับผิงผิง' ได้โพสต์เรื่องราวของเด็กหญิงชนเผ่าอี๋ที่เคยร้องเพลงให้ 'สี จิ้นผิง' ฟังเมื่อ 5 ปีก่อน และครั้งนี้เธอได้กลับมาร้องเพลงต่อหน้าผู้นำจีนอีกครั้ง ภายใต้คุณภาพชีวิตที่แตกต่างไป ว่า...

#สังคม #จีน
เด็กหญิงชนเผ่าอี๋ที่เคยร้องเพลงให้คุณปู่สี จิ้นผิงฟัง

งานกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อนครั้งที่ 31 เปิดฉากขึ้นที่เมืองเฉิงตูมณฑลเสฉวนภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อค่ำวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เด็กหญิงชนเผ่าอี๋คนหนึ่งชื่อจี๋เห่าเหยากั่ว (吉好有果) เป็น สมาชิกวงนักร้องประสานเสียงนักเรียน ขึ้นเวทีกลางสนามกีฬา ร้องเพลง ‘ธงชาติสวยจริงๆ’ ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนั่งชมอยู่บนอัฒจรรย์

จี๋เห่าเหยากั่วอายุ 15 ปี เธอคุ้นกับเพลงนี้มากเพราะเมื่อ 5 ปีก่อน เธอเคยร้องเพลงนี้ให้คุณปู่สี จิ้นผิงฟัง

บ้านเกิดของจี๋เห่าเหยากั่วอยู่ที่หมู่บ้านซานเหอ เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋เหลียงซาน มณฑลเสฉวน เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋เหลียงซานเป็นหนึ่งในเขตชนบทที่ยากจนพิเศษของจีน แต่ก่อนที่หมู่บ้านซานเหอ ชาวบ้านล้วนอาศัยอยู่ในบ้านหลังเตี้ยๆ ที่ก่อด้วยดินจากรุ่นสู่รุ่น

ช่วงก่อนวันตรุษจีนปี 2018 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเดินทางไปตรวจเยี่ยมที่หมู่บ้านซานเหอ และเข้าไปในบ้านชาวนา 2 ครัวเรือนเพื่อถามไถ่ชีวิตความเป็นอยู่ อาชีพ รายได้ ตลอดจนเด็กได้เข้าเรียนหรือไม่  

เวลานั้นเด็กหญิงจี๋เห่าเหยากั่วอายุ 10 ขวบ เธอได้ร้องเพลง ‘ธงชาติสวยจริงๆ’ ให้คุณปู่สีฟัง คุณปู่สีปรบมือและชมว่า “ร้องได้ดีมาก”

เวลาผ่านไป 5 ปี จี๋เห่าเหยากั่วโตขึ้น เธอเป็นเด็กร่าเริง ใบหน้าเปื้อนยิ้มตลอด เมื่อทบทวนประสบการณ์หลายปีก่อน  เธอยังคงตื่นเต้นและกล่าวว่า “วันนั้นมิอาจลืมได้ หนูยังจำคำพูดของคุณปู่สีได้แม่นว่า พยายามเรียนดีๆ หลังโตขึ้นแล้วเดินออกจากภูเขาเหลียงซานไปดูโลกที่กว้างใหญ่”

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หมู่บ้านซานเหอที่จี๋เห่าเหยากั่วอยู่นั้น เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ถนนดินในหมู่บ้านกลายเป็นทางหลวงมาตรฐาน บรรดาชาวบ้านได้ย้ายออกจากบ้านดินเข้าไปอยู่ในชุมชนที่สร้างใหม่ และส่วนใหญ่ได้งานใหม่

ครอบครัวของจี๋เห่าเหยากั่วได้บ้านใหม่เนื้อที่ 100 ตารางเมตร เธอกล่าวว่า “แต่ก่อนเรากินนอนในบ้านที่มีเพียง 1 ห้อง แต่บ้านใหม่ในปัจจุบันมีห้องน้ำห้องครัว และเรายังมีห้องส่วนตัวด้วย”

ปีหลังๆ นี้ เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋เหลียงซาน ได้ดำเนินโครงการพ้นความยากจนด้วยการศึกษา โดยสร้างโรงเรียนใหม่กว่า 600 โรงเรียน ขณะเดียวกัน ได้สร้างโรงอนุบาลทุกหมู่บ้าน เพื่อให้เด็กในชนบทเหล่านี้ได้รับการศึกษาเหมือนกับเด็กในเมือง

ปัจจุบัน ชาวนาหมู่บ้านซานเหอยังได้ปลูกพืชพิเศษชนิดต่างๆ เลี้ยงวัวเลี้ยงหมูพันธุ์ดีที่ขายได้ราคาสูง และหมู่บ้านซานเหอยังได้รับการปรับปรุงให้เป็นเหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม

จี๋เห่าเหยากั่วกล่าวว่า “ต้นเดือนกรกฎาคม เมื่อครูบอกกับหนูว่าจะมีโอกาสได้ไปร้องเพลงในพิธีเปิดงานกีฬามหาวิทยาลัยโลก หนูตื่นเต้นดีใจมาก เพลง 'ธงชาติสวยจริงๆ' เพลงนี้มีความหมายพิเศษ เป็นเพลงที่หนูชอบมากที่สุด หนูรู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถเป็นตัวแทนหมู่บ้านและชนเผ่าอี๋ ขึ้นร้องเพลงบนเวทีงานกีฬามหาวิทยาลัยโลก”