วัดเก่าแก่ 5 ศตวรรษ เคลือบ 'ศิลปะ' สวยงามตระการตา  พร้อมยล 'อุโบสถเรือสุพรรณหงส์' สุดอลังการ ใกล้กรุงเทพฯ

วัดสวยที่ THE STATES TIMES จะพาไปในวันนี้ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร วัดนี้มี อุโบสถเรือสุพรรณหงส์ ที่สวยงามมาก ถือเป็นอันซีนที่จะต้องไปชมสักครั้ง เพื่อชื่นชมกับความวิจิตรงดงามในศิลปะสุดอลังการ

วัดชลอ ตั้งอยู่ใน ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย คาดว่าน่าจะสร้างขึ้นราวๆ ปี พ.ศ. 2275 หรือในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ คำว่า “ชลอ” เล่าว่า อาจมาจากกคำว่า “ช้ารอ” เพื่อเตือนเรือที่แล่นผ่านเพราะน้ำเชี่ยว ต่อมาเพี้ยนเป็น “ชลอ” วัดนี้จะตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย เมื่อก่อนนั้นจะเรียกกันว่าคลองลัดบางกรวย ที่ขุดขึ้นในปี พ.ศ. 2081 มีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี

มีตำนานเล่าต่อกันมาว่า เมื่อครั้งที่พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค ผ่านคลองลัดบางกรวย ทรงทอดพระเนตรเห็นว่าบริเวณนี้น่าจะสร้างวัดได้ เพื่อไว้สำหรับเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจของชาวบ้าน แต่ด้วยบริเวณนี้เป็นคุ้งน้ำเชี่ยว เมื่อในอดีตนั้น เคยมีเรือสำเภาล่มและมีคนจมน้ำตาย รวมถึงการก่อสร้างก็ลำบากและมีอุปสรรคมากมาย แม้กระทั่งตอนที่สร้างเสร็จก็เกิดฟ้าผ่าที่กลางโบสถ์อีกด้วย ต่อมาพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศทรงพระสุบิน นิมิตว่ามีชายชราชาวจีนมากราบทูลขอให้พระองค์ปลดปล่อยดวงวิญญาณที่ตายเพราะเรือล่ม โดยชายชาวจีนผู้นั้นอยากให้พระองค์สร้างโบสถ์เป็นรูปเรือสำเภา หลังจากนั้นเมื่อโบสถ์สร้างเสร็จก็ไม่เกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นอีก

จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของวัดแห่งนี้ ก็คือ อุโบสถเรือสุพรรณหงส์ ซึ่งเป็นอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2526 โดย พระครูนนทปัญญาวิมล (หลวงพ่อสุเทพ) อดีตเจ้าอาวาสวัดชลอ และท่านยังเป็นผู้พัฒนา วัดชลอ จากวัดเก่าที่ทรุดโทรมให้มีความสวยงาม และเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงในปัจจุบัน

ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่อยู่ : วัดชลอ 21/3 ซอยบางกรวย ถนนบางกรวย-จงถนอม ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/gccm5Vbj1G8PYiHJ9 
เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.


เรื่อง กันย์ ฉันทภิญญา Content Manager

ที่มา : https://www.facebook.com/UnseenTemples/posts/1530801293629971/