สุดปลื้ม!! ‘เบิร์ด ธงไชย-ครูสลา’ นำทัพศิลปินคุณภาพ  คว้ารางวัล ‘เพชรในเพลง’ เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ

(17 ก.ค. 66) เบิร์ด ธงไชย, ครูสลา คุณวุฒิ พร้อมศิลปินแกรมมี่ มนต์แคน แก่นคูน, ต่าย อรทัย  และ เปาวลี พรพิมล ปลาบปลื้มใจได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ‘เพชรในเพลง’ ประจำปี 2566  เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ทั้งนักประพันธ์ นักร้องที่มีความสามารถทางภาษา และขับร้องเพลงได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย โดยมีกำหนดพิธีมอบรางวัลเพชรในเพลงในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2566 วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ในปีนี้ศิลปินแกรมมี่และนักประพันธ์เพลง ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลถึง 7 รางวัล ได้แก่ เบิร์ด ธงไชย ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง ‘ใจบันดาลแรง แรงบันดาลใจ’ ครูสลา คุณวุฒิ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง ‘เสาหลักของบ้าน แรงงานของนาย’ มนต์แคน แก่นคูน ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง ‘นางไอ่ของอ้าย’ เปาวลี พรพิมล ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง จากเพลง ‘พ่อเนื้อทอง’ ต่าย อรทัย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง จากเพลง ‘ผาแดงของน้อง’ นอกจากนี้ กมลศักดิ์ สุนทานนท์ และ ปิติ ลิ้มเจริญ นักประพันธ์เพลง ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล จากเพลง ‘ใจบันดาลแรง  แรงบันดาลใจ’ พร้อมด้วย รัฐวิชญ์ อนันต์พรสิริ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศผู้ประพันธ์ คำร้องเพลงไทยสากล จากเพลง ‘นะหน้าทอง’ 

ทางด้าน เบิร์ด ธงไชย ได้เปิดเผยว่า “การได้รับรางวัลเพชรในเพลง นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจ ในฐานะการเป็นศิลปินของเบิร์ดครับ เพราะรางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลจากการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง แม้ว่าเพลงจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เบิร์ดก็อยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้กับทุกคน เพราะภาษาไทย ภาษาประจำชาติของเรา มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ ทรงคุณค่า ไม่เหมือนใครครับ”

ทางด้าน ต่าย อรทัย ได้เปิดเผยว่า “ขอขอบคุณ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่มอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้ต่ายค่ะ นับเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจในการเป็นนักร้อง ทำให้มีกำลังใจในการร้องเพลงให้ดีและมีคุณภาพต่อไป ฝากถึงน้อง ๆ ศิลปิน แฟนเพลง และคนรุ่นใหม่ ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เพื่อคงความงดงามของวัฒนธรรมไทยต่อไปนะคะ”