สักการะ 'พระพิฆเนศ' องค์ใหญ่ที่สุดในไทย นำพาสุข สบายใจ เติมเฮง ร่ำรวย สู่ผู้บูชา

ผู้คนที่ศรัทธา ‘พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข’ นิยมมากราบไหว้บูชากันที่วัดสมานรัตนาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีความเชื่อกันว่า จะนำพาความสุขสบาย ความมั่งคั่งมาสู่ผู้ที่มาสักการะ โดยพระพิฆเนศองค์สีชมพูนี้ นับว่าเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย เป็นไฮไลท์ของวัด ที่นอกจากจะมากราบไหว้แล้ว ก็ยังต้องถ่ายรูปความงามนี้ เช็คอินเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย 

วัดสมานรัตนาราม ตั้งอยู่ระหว่างอำเภอบางคล้า และอำเภอคลองเขื่อน ริมแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เล่าสืบกันต่อกันมาว่า ขุนสมานจีนประชา (เดิมชื่อ จ๋าย สืบสมาน) เป็นคหบดี ผู้มีฐานะฐานะมั่นคงและเป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป ท่านขุนมีน้องสาว 1 คน คือนางยี่สุ่น วิริยะพาณิชย และมีภรรยา 2 คนด้วยกันคือ นางทิม สืบสมาน และนางผ่อง สืบสมาน ต่อมาเมื่อท่านขุนสมานจีนประชาถึงแก่อนิจกรรมลง นางยี่สุ่นผู้เป็นน้องสาวพร้อมกับภรรยาทั้ง 2 มีความประสงค์จะสร้างวัดเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ขุนสมานจีนประชาผู้ล่วงลับจึงได้ดำเนินการสร้างวัดนี้ขึ้น และจึงตั้งชื่อวัดว่า วัดใหม่ขุนสมานเพิ่มนคร ชาวบ้านโดยทั่วไปมักเรียกวัดนี้ว่า วัดใหม่ขุนสมาน

พระพิฆเนศ นั้นถือได้ว่า เป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ และความสำเร็จ ทางด้านการศึกษาเล่าเรียน ตำแหน่งหน้าที่การงาน การเงิน ความรัก ปัดเป่าอุปสรรคทุกข์ภัย หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ภายในวัดสมานรัตนาราม นั้นเป็นที่ประดิษฐานของ พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อองค์เป็นสีชมพู มีขนาดความสูงถึง 16 เมตร และความกว้าง 14 เมตร  มีความวิจิตรงดงาม เป็นที่สักการะบูชาของประชาชนทั่วไป 

พระพิฆเนศ ปางนอนเสวยสุขนั้น มีความหมายถึง พระพิฆเนศ ปางที่ประทานความมีกินมีใช้ อยู่อย่างสุขสบาย อิ่มหนำสำราญ เงินทองไม่ขาดมือ ไม่มีเรื่องให้วุ่นวายใจ รื่นรมย์ ไร้ความทุกข์ ไร้ความเศร้าหมอง 

หลังจากที่ได้ไปไหว้สักการะบูชา องค์พระพิฆเนศวรปางนอนเสวยสุขแล้ว อย่าลืมไปกระซิบหู ‘หนูมุสิกะ’ ผู้เป็นต้นห้องขององค์พระพิฆเนศ เพื่อฝากคำขอพรต่าง ๆ ไปยังพระพิฆเนศด้วย มีวิธีการก็คือ ไปยืนที่ด้านหลังแล้วเอาปากพูดตรงหูหนู และเอามือปิดหูของหนูอีกข้างไว้ โดยเชื่อกันว่า หนูมุสิกะ จะนำข้อความทั้งหมดไปบอกให้องค์พระพิฆเนศทราบ และคำขอพรจะสัมฤทธิ์ผล ในที่สุด