ตำรวจไซเบอร์ รวบขบวนการแอดมินฝ่ายสินเชื่อทิพย์ หลอกโอนเงินกว่า 30 ครั้ง เสียหายกว่าล้านบาท

จากกรณีขบวนการหลอกให้กู้เงินออนไลน์สินเชื่ออนุมัติไว หลอกลวงผู้เสียหายกดลิงก์แอดไลน์ “แอดมิน ฝ่ายสินเชื่อ” ใช้โปรไฟล์ปลอมสร้างความน่าเชื่อถือ หลอกให้โอนเงินออกจากบัญชีธนาคารผู้เสียหายกว่า 30 ครั้ง เชื่อมโยง 9 Case ID มูลค่าความเสียหายกว่า 1,470,000 บาท

ก่อนเกิดเหตุผู้เสียหายได้เห็นโฆษณาเงินกู้พร้อมลิงก์ไลน์ในการติดต่อ จึงกดลิงก์ดังกล่าวและแอดไลน์คนร้าย ชื่อว่า “ฝ่ายสินเชื่อ” จากนั้นจึงได้พูดคุยรายละเอียดในการขอกู้ยืมเงิน ต่อมาคนร้ายซึ่งอ้างเป็นฝ่ายสินเชื่อได้แจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่าบริษัทอนุมัติเงินกู้ตามที่ขอกู้แล้ว ผู้เสียหายจึงกดเข้าลิงก์ปรากฏว่ามียอดเงินอนุมัติให้กู้จริง แต่ให้โอนเงินเพื่อยืนยันสภาพคล่องและสร้างเครดิตผู้กู้รายใหม่ ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินให้จำนวนหลายครั้ง

ต่อมาวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สอท.5 บช.สอท. ได้ทำการสืบสวนติดตามขยายผล จนทราบว่า นางสาวสุจิรา  ประทุมสูตร อายุ 18 ปี ได้พักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และจับกุมได้ขณะยืนอยู่หน้าบ้านเช่าไม่มีบ้านเลขที่ หมู่ 5 ตำบลสามพี่น้อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แสดงตัว พร้อมแสดงหมายจับให้ นางสาวสุจิรา ฯ ดูและให้อ่านเองจนเป็นที่พอใจ สอบถามนางสาวสุจิรา ฯ  รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับมาก่อน
เตือนภัย การเงินมีปัญหา ปรึกษาสถาบันการเงิน แหล่งสินเชื่อที่มีตัวตน น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ,พล.ต.ต.อำนาจ  ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.เอกวีร์ พงศ์สร้อยเพ็ชร รอง ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง รอง ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5, ได้สั่งการว่าที่ พ.ต.ต.สุธี บุดดีคำ ปรก.กก.1 บก.สอท.5,
ร.ต.อ.ขวัญชัย ปานคง รอง สว.กก.1 บก.สอท.5 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม
 


ช่องทางการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : ร.ต.อ.ขวัญชัย ปานคง รอง สว.กก.1 บก.สอท.5
โทร. 094-4986286