‘Hospitality’ มรดกล้ำค่าที่มีติดตัวคนไทยมาตั้งแต่เกิด สุดยอดทักษะที่คนทั่วโลกไม่มี และหาที่ไหนไม่ได้นอกจากไทย

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 66 ดร.แสงสุข พิทยานุกุล ผู้ก่อตั้ง ‘IESA’ สถาบันสำหรับผู้ประกอบการ ได้ให้สัมภาษณ์ในหัวข้อ ‘Never Give Up Mindset อย่ายอมแพ้’ โดยได้พูดถึง ทักษะความสามารถของคนไทยที่ชาวต่างชาติไม่มี ไว้ว่า…

“ประเทศไทย คนไทย มีความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งที่คนทั้งโลกไม่มี และทั่วโลกต่างอิจฉา ต่างพากันอยากมี จึงเป็นเหตุให้เดินทางมาเรียนรู้ทักษะนี้ที่ประเทศไทย”

เมื่อถามว่า ทำไมคนทั้งโลกถึงมาเที่ยวที่ประเทศไทย กว่า 40 ล้านคนต่อปี ดร.แสงสุข ได้ตอบว่า นั่นเป็นเพราะคาแรคเตอร์หนึ่งที่คนไทยมี และเป็นสิ่งที่ติดตัวอยู่ในคนไทย คือ Hospitality หรือ ‘การต้อนรับขับสู้’ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการให้บริการ การให้บริการจากใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกไม่มี และคนทั้งโลกไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ แม้แต่ AI ก็ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ เพราะเป็นสิ่งที่ฝังอยู่ใน DNA ของคนไทย

เมื่อถามว่าเพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น? เพราะประเทศไทยของเรา เป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เราอยู่ในสังคมที่เป็นศาสนาพุทธ เราอยู่ในครอบครัวที่อบอุ่น เราสามารถเรียกทุกคนว่า พ่อ แม่ พี่ ป้า น้า อา ได้ อีกทั้งสังคมต่างจังหวัดของประเทศไทยยังที่อยู่กันเป็นชุมชน เป็นหมู่บ้าน

“ในขณะที่ต่างชาติมี Hard Skills หรือ ทักษะที่สั่งสมจากประสบการณ์ เราต้องมี Soft Skills ซึ่งเป็นทักษะความสามารถที่เป็นสิ่งติดตัวมาแต่กำเนิด มีความเป็นธรรมชาติในแบบของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความเป็นคนไทยนั้น สามารถขายได้ตลอด” ดร.แสงสุข กล่าวทิ้งท้าย