ตำรวจไซเบอร์ ร่วม ศพดส.ภ.5 จับแอดมินกลุ่มลับชี้ลายแทงซื้อประเวณีเด็ก อัดคลิปเผยแพร่เรียกเก็บเงินเข้ากลุ่ม

สืบเนื่องจากกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. ได้รับแจ้งจาก

มูลนิธิอิมมานูเอล และ มูลนิธิเดสทินี่ เรสคิว ประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนนานาชาติ ดำเนินการในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนผู้บังคับใช้กฎหมายของไทยในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก แจ้งว่าพบการกระทำผิดเกี่ยวกับการครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก เผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยพบข้อความโพสต์ผ่านช่องทางทวิตเตอร์บัญชี “Review  cnx” @review_cnx1 ผู้ติดตาม 5,755 มีการโพสต์ภาพอนาจารโป๊เปลือย และชักชวนเข้าในกลุ่ม Line ลับราคา 199 บาท โดยระบุข้อความ “ชายเดี่ยวเน้นนาบ รีวิวส่งการบ้านและลายแทงชอบ ญ แท้ ไลน์กลุ่มทัก dm สอบถาม ได้ครับ 

(ไม่ฟรี) ค่าเข้ากลุ่ม 199 นะครับ เป็นกลุ่มพูดคุยดูแลกันแบบพี่น้อง dm มาครับ” มีการรีทวิตสื่อถึงการค้าบริการทางเพศพบมีการโพสต์ภาพโป๊เปลื่อย และมีการร่วมเพศ ของบุคคลคาดว่าจะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี  หญิง จากการสังเกตรูปพรรณสันฐาน จึงได้ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่าเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์และแอดมินกลุ่มไลน์ลับดังกล่าว คือ นายธวัชชัย แสงบุญ อายุ 36 ปี พักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 123 หมู่ที่ 2 ตำบลชมภู 
อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

ต่อมาวันที่ 19 พ.ค. 2566 เวลา 06.00 น. จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจภูธร ภาค 5 (ศพดส.ภ.5) นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบนายธวัชชัยฯ และโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ “Review cnx” @review_cnx1  และเป็นแอดมินกลุ่มไลน์ลับชื่อว่า “ชาวไวกิ้ง” มีสมาชิกในกลุ่ม 429 บัญชีผู้ใช้ไลน์ 

ในกลุ่มมีการโน๊ต ข้อมูลไว้ในโน๊ต ระบุลายแทง หรือ ข้อมูลของหญิงขายบริการทางเพศ และการถ่ายภาพและแอบถ่ายภาพโป๊เปลือย วีดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์ เพื่อให้สมาชิกที่จ่ายเงินเข้ากลุ่มลับได้เข้าดู และสื่อลามกอนาจารเด็กในโทรศัพท์มือถือของกลางจำนวนมาก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นสามารถยืนยันตัวตนบุคคลที่ปรากฏในคลิปวีดีโอเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 คน ได้จำนวน 2 คน จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจภูธร ภาค 5 (ศพดส.ภ.5) และทีมงานสหวิชาชีพเชิญมาตัวคัดแยกและคุ้มครองตามกฎหมาย  แล้วจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “กระทำการค้ามนุษย์โดยแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการผลิตหรือเผยแพร่วัตถุหรือสื่อลามก, ครอบครองและส่งต่อซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก,  เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ หรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูล คอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้” จึงจับกุมตัวนายธวัชชัยฯ พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือและสมุดบัญชีธนาคาร นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. ยังกล่าวอีกว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ตนเองอยู่ในกลุ่มไลน์ที่มีการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารหญิงสาวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่อมาได้มีคนแนะนำให้เปิดกลุ่มไลน์เป็นแอดมินเองเพื่อหารายได้ จึงเปิดกลุ่มลับในไลน์ชื่อ “ชาวไวกิ้ง” เรียกเก็บเงินจากค่าสมาชิกเข้ากลุ่มจำนวน 199 บาท ส่วนสื่อลามกที่มีการนำมาลงในกลุ่มนั้นได้มาจากการดาวน์โหลดในเน็ต และบางครั้งตนเองก็ซื้อบริการทางเพศโดยไม่ทราบว่าเป็นบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี และได้ขออนุญาตถ่ายภาพและคลิปวีดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงประมาณ 10 คน และบางครั้งมีการสวิงกิ้ง (เซ็กส์หมู่) แล้วนำไปเผยแพร่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าว นอกจากนั้นยังนำสื่อลามกอนาจารไปเผยแพร่ในทวิตเตอร์ส่วนตัวเพื่อโฆษณาชักชวนให้คนที่ชื่นชอบติดต่อขอเข้ากลุ่มไลน์ ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 429 คน”

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.,พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว รอง ผบก.ตอท. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. พร้อม พ.ต.ท.วิเชียร คำชุมภูสว.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม