อาเซียนจวกเละ!! ‘เขมร’ ใช้นักกีฬามะกันโอนสัญชาติลงแข่งบาส ด้านโค้ชกัมพูชา ชี้!! ตัดโอกาสคนในชาติเฉิดฉายในศึกซีเกมส์

หลังจากที่ทีมบาสเกตบอล 3x3 กัมพูชา ใช้นักกีฬาอเมริกันโอนสัญชาติ ทีมชาย 3 จาก 4 คน และทีมหญิงเป็นอเมริกันทั้ง 4 คน ที่โอนสัญชาติมา ทำให้คู่แข่งในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 วิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างหนัก

(8 พ.ค. 66) นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร หรือ ‘เฮียต่าย’ นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถือเป็นการซื้อทีมสหรัฐอเมริกามาเลย ไม่ใช่แค่ในบาส 3x3 แต่ในบาส 5x5 ทีมชายก็มีนักกีฬาจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่มารวมทีมกันถึง 8 คน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะชนะได้ แต่ก็อยากให้รอลุ้นเซอร์ไพรส์ของทีมไทย ถึงจะเสียเปรียบ ก็จะให้นักกีฬาสู้กันอย่างเต็มที่ ไม่แพ้ขาดถึงขั้นโดนด่าแน่นอน

‘โฮเรซ ฟุค ตัม เหวียน’ โค้ชยัดห่วงทีมหญิงเวียดนาม กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับสิ่งที่กัมพูชาทำในครั้งนี้มาก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำผิดกฎหรือระเบียบของซีเกมส์แต่อย่างใด แต่ในอนาคตอยากให้มีการแก้ไขกฎเรื่องการให้โอกาสให้มีความชัดเจนและเหมาะสมกว่านี้

ด้านแพทริก อาคิโน่ ผู้ฝึกสอนบาสเกตบอลทีมชาติฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เมื่อระเบียบของซีเกมส์บอกว่าสามารถโอนสัญชาติได้ ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำให้ดีที่สุด คือ เตรียมทีมสู้กับทุกชาติในบาสเกตบอล 5x5 เท่านั้น เพราะพลาดแชมป์ 3x3 ไปแล้ว ก็ต้องเอาแชมป์ที่เหลือมาให้ได้

โจชัว โบ เนือง นักบาสเกตบอลสายเลือดกัมพูชาแท้ๆ ที่เคยเล่นบาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัยที่สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันผันตัวมาเป็นโค้ช กล่าวว่า หลังจากได้เห็นว่ามีการโอนสัญชาตินักบาสเกตบอลมาแข่งขันซีเกมส์ แทนที่จะใช้นักกีฬากัมพูชา ทำให้รู้สึกผิดหวังอย่างมาก เพราะการได้ร่วมงานกับนักบาสกัมพูชาในสหรัฐอเมริกา หลายคนมีพรสวรรค์อย่างมาก และบางคนก็มีความฝันอยากติดทีมชาติ มันมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้บาสเกตบอลกัมพูชาพัฒนา การออกมาโพสต์แบบนี้อาจจะสร้างความไม่พอใจและโดนโจมตีจากหลายคน แต่มันเป็นเรื่องจริง
จิมมี่ อาลาปัก ตำนานนักยัดห่วงฟิลิปปินส์ ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ว่า สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ต้องทำเรื่องนี้ได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เพราะตอนนี้บอกตรง ๆ ว่าเป็นมาตรฐานที่แย่มากที่ปล่อยให้ประเทศหนึ่งใช้นักกีฬาโอนสัญชาติได้ถึง 3 คนในบาสเกตบอล 3x3


ที่มา : https://www.facebook.com/MGR.SPORT/posts/pfbid0GtfMuHjLmMEUiZhD6tqLged6RCKUcjD3q83fy2ztA2iHK1N7YDXSxhYxPgYVvi43l