‘หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ม.รามฯ’ ร้อนระอุ พบ ปชช.เป็นลม 14 ราย จนท.เร่งประสานรถมูลนิธิเข้าดูแล พร้อมจัดหารถพ่นละอองน้ำบรรเทา

(7 พ.ค. 66) ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ นายไพรัตน์ เกษตรสินธุ์ ผอ.เขตบางกะปิ ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลความเรียบร้อยภายในหน่วยเลือกตั้ง ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงล่าสุดว่า ประชาชนมาใช้สิทธิ์ค่อนข้างเยอะ ทั้งนี้ มีการเตรียมการให้ประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ด และสามารถไปตามชุดการเลือกตั้งทั้ง 80 ชุดที่เราจัดเตรียมไว้ให้ จึงเป็นไปด้วยความรวดเร็ว จะมีปัญหาบ้างที่ประชาชนในชุดเลือกตั้งนั้น ๆ มีจำนวนมากจนคิวต่อแถวล้น โดยเรานำเต๊นท์มาเสริมให้กับประชาชน หรือช่วยแนะนำให้เดินเข้าแถวหลบตามร่มไม้ ประมาณ 10 โมงเช้า

กรรมการประจำหน่วยบางรายเริ่มมีอาการหายใจไม่ออก ซึ่งเราได้ประสานรถมูลนิธิมาเพื่อมาปฐมพยาบาลเบื้องต้น เท่าที่ทราบมีแจ้งเข้ามา 14 คน

นายไพรัตน์กล่าวต่อว่า ประชาชนเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลานี้ ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ได้ บางชุดเลือกตั้งคนจะเริ่มบางตาลง ปัญหาที่พบ อาจจะมีเรื่องการเข้าหน่วยบ้าง หรือรายชื่อตกหล่นจากการลงทะเบียน ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข ปัญหาที่พบมากที่สุด คืออากาศค่อนข้างร้อน ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นมา เราได้นำเรียนผู้ว่าฯ จึงได้สั่งการให้นำรถฉีดพ่นฝอยละอองน้ำ เพื่อให้อากาศรอบนอกเขตเลือกตั้งเย็นลง ทำให้ปัญหาเจ้าหน้าที่ และประชาชนมีอาการเป็นลมน้อยลง และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีปัญหาเรื่องการเข้าหน่วยเลือกตั้ง

ในส่วนของกรุงเทพฯ เอง ได้มีการประสานงานเพื่อขอพัดลมไอน้ำและพัดลมแรงดันสูง ซึ่งกำลังจัดหาเพิ่มเติม โดยขณะนี้ประชาชนเริ่มบางตาลง สามารถอำนวยความสะดวกมากขึ้น

เมื่อถามว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องความวุ่นวายในแต่ละหน่วยใช่หรือไม่ นายไพรัตน์กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งพยายามตระเวนดูแต่ละคูหาอยู่ ซึ่งจะพบเจ้าหน้าที่เป็นลมบ้าง โดยพยายามให้รถพ่นฝอยละอองน้ำฉีดให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า ระยะเวลาที่เหลืออยู่จะแนะนำประชาชนอย่างไรบ้าง นายไพรัตน์กล่าวว่า ในส่วนที่คิวต่อแถวยังยาวจะแนะให้ประชาชนหลบเข้าที่ร่ม เมื่อประชาชนเริ่มบางตาลงแล้วค่อยมาใช้สิทธิ์ ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายชั่วโมงที่กว่าจะถึง 17.00 น.

เมื่อถามว่าทันทีที่มีการปิดหีบเลือกตั้ง จะมีกระบวนการอย่างไรต่อ นายไพรัตน์กล่าวว่า เมื่อถึงเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่จะตรวจนับบัตร เพื่อที่จะตรวจสอบเรื่องของการจ่ายบัตรไปจำนวนเท่าไหร่ และบัตรในหีบจะต้องมีข้อมูลเพื่อนำส่งไปรษณีย์ ทางไปรษณีย์จะมีการมาตรวจรับและส่งมอบไปยังเขตพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะส่งภายหลังการปิดหีบเลือกตั้ง โดยทางไปรษณีย์ได้ประสานงานมาเบื้องต้น มี 4 ชุด ซึ่งเราคิดว่าน้อยไป จึงให้เจ้าหน้าที่ประสานเพิ่ม เพื่อที่จะตรวจรับและนับได้เพิ่มขึ้น

เมื่อถามว่าสำหรับบัตรเลือกตั้งในเขตบางกะปิ จะจัดเก็บอย่างไร นายไพรัตน์กล่าวว่า เมื่อปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. จะนำไปเก็บไว้ที่สำนักงานเขตบางกะปิและนำออกมานับพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค.

เมื่อถามว่า รายชื่อประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตกหล่นนั้นมาจากสาเหตุใด นายไพรัตน์กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าเราทำฐานข้อมูลเอง จึงอาจจะคีย์ข้อมูลไม่ครบ ทั้งนี้เรามีหลายแอปพลิเคชัน สามารถเช็กฐานข้อมูลได้ นอกจากนั้น เรามีเจ้าหน้าที่สแตนด์บายไว้เพื่อเช็กฐานข้อมูลสำนักงานเขต หากเกิดปัญหาเราสามารถเช็คได้ทันที หากประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว มีหลักฐานแจ้งข้อมูลเลือกตั้ง เราก็สามารถเพิ่มรายชื่อได้ โดยเท่าที่ทราบจากการได้รับแจ้งมา มีประชาชนที่รายชื่อตกหล่นทั้งสิ้น 1 ราย

เมื่อถามว่า พบปัญหาระบบคิวอาร์โค้ด ล่มบ้านหรือไม่ นายไพรัตน์กล่าวว่า มีบ้าง แต่เราก็ตรวจสอบและได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/election-2023/news_7650001