คิงชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จทักทาย-ขอบคุณประชาชน ก่อนบรมราชาภิเษก พสกนิกรนับพันแห่ร่วมยินดีและรอเป็นสักขีพยานในพระราชพิธีฯ ครั้งนี้

(6 พ.ค. 66) สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินออกมาตรัสขอบคุณเหล่าพสกนิกรที่ปรารถนาดี ที่ออกมาแสดงความสนับสนุนปักหลักบริเวณด้านนอกพระราชวังบัคกิงแฮม ตั้งแต่คืนวันศุกร์ (5 พ.ค.) ก่อนหน้าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์สหราชอาณาจักรพระองค์ใหม่ในวันเสาร์นี้ (6 พ.ค.)

รายงานข่าวระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินขอบคุณเหล่าพสกนิกร ร่วมกับเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงเคท มิดเดิลตัน เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ โดยทรงพระสรวลและยื่นพระหัตถ์จับมือกับเหล่าพสกนิกรด้วยความเป็นกันเอง

ประชาชนบางส่วนถือธงยูเรียนแจ็คและสวมมงกุฎเทียม รวมถึงร้องเพลง God Save the King ถวายแด่กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร โดยในการเสร็จในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูง ภายใต้การเฝ้าระวังโดยรถตำรวจหลายสิบคัน และตำรวจบนรถจักรยานยนต์อีกจำนวนหนึ่ง

พสกนิกรหลายพันคนพากันมาปักหลักรอเป็นสักขีพยานพระราชพิธีประวัติศาสตร์ ท่ามกลางเสียงตะโกนอวยพร หนึ่งในนั้นผู้หญิงคนหนึ่งถึงขั้นร่ำไห้ด้วยความปีติยินดี ว่า "เรารักคุณ ชาร์ลส์"

กษัตริย์ชาร์ลส์ถึงขั้นทรงพระสรวล เมื่อมีชายคนหนึ่งถามว่าพระองค์รู้สึกประหม่าหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) และตรัสติดตลกถึงพวกเด็ก ๆ ว่า "พรุ่งนี้ไม่มีเรียนหรือ? พวกคุณเยี่ยมมาก"

นอกจากพสกนิกรในสหราชอาณาจักรแล้ว ยังมีแฟนคลับพระราชวงศ์บางส่วนเดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก โดยผู้หญิงคนหนึ่งกล่าวว่า "กษัตริย์ชาร์ลส์ ยินดีมากที่ได้เข้าเฝ้าฯ พระองค์ เรามาจากอเมริกา" ส่วนอีกคนกล่าวว่า "ผมมาจากกรุงเทพฯ" ซึ่งกษัตริย์ชาร์ลส์ ตรัสตอบว่า "ยินดีที่ได้พบคุณ"

การเสด็จออกมาทักทายประชาชนของบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์ เกิดขึ้นก่อนพิธีต้อนรับแขกผู้ทรงเกียรติจากต่างชาติ ณ พระราชวังบัคกิงแฮม ในช่วงค่ำ

พิธีต้อนรับดังกล่าวมีกษัตริย์ชาร์ลส์เป็นเจ้าภาพ และเป็นการต้อนรับเหล่าเชื้อพระวงศ์จากประเทศต่าง ๆ ในนั้นรวมถึงสเปน เดนมาร์ก จอร์แดน โมนาโก และไทย เช่นเดียวกับสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของยูเครนและนายกรัฐมนตรียูเครน นอกจากนี้ ยังมี จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ เข้าร่วมด้วย

เข้าสู่ช่วงค่ำของวันศุกร์ (5 พ.ค.) ประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาปักหลักหลับนอนค้างคืน หาทำเลดี ๆ สำหรับร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในนั้นรวมถึงผู้หญิง 2 คน ที่ถือป้ายให้ฉายาถนนสายดังกล่าวว่าเป็น "ถนนแห่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก"

บาร์บารา โครว์เธอร์ วัย 69 ปี และพอลลีน เพื่อนของเธอ แต่งกายในชุดผ้ากันเปื้อนที่เป็นลายธงยูเนียนแจ็ค "ตอนแรกเราคิดว่าคงไม่ปักหลักค้างคืน แต่ที่นี่มีผู้คนมากมายเหลือเกิน ดังนั้นเราคิดว่าถ้าเราไม่ปักหลักค้างคืน เราคงไม่ได้ที่ใกล้ ๆ แถวหน้า"

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน โพสต์ท่าถ่ายรูปกับเหล่าพสกนิกร ขณะที่เจ้าหญิงให้สัมภาษ์กับบีบีซีว่า พระโอรส และพระธิดารู้สึกกังวลและตื่นต้นเล็กน้อย และแทบรอพระราชพิธีไม่ไหวแล้ว

เจ้าชายจอร์จ เตรียมรับบทบาทสำคัญในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ส่วนเจ้าหญิงชาร์ลอตต์และเจ้าชายหลุยส์ ได้รับคาดหมายว่าจะเข้าร่วมวันแห่งประวัติศาสตร์นี้เช่นกัน

ผู้หญิงคนหนึ่งจากลอนดอนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวพีเอ ว่าเธอได้มีโอกาสจับพระหัตถ์ของคิงชาร์ลส์ และพบว่าพระองค์เป็นคนมีเสน่ห์ "มันน่าทึ่งมาก" หญิงวัย 55 ปีกล่าว "ไม่ใช่ทุกวันหรอกนะที่คุณจะได้จับมือกับคิงชาร์ลส์ มันน่าประทับใจมาก"

เทเรซา ไอเรเดล ซึ่งจะมีอายุครบ 66 ปีในวันเสาร์ (6 พ.ค.) สวมมงกุฎพลาสติกมารอรับเสด็จ เธอบอกว่ากษัตริย์ชาร์ลส์ ได้ตรัสขอบพระทัยเธอที่เดินทางมาและตรัสอวยพรแสดงความยินดี ตอนที่เธอบอกกับพระองค์เกี่ยวกับวันเกิดของเธอ "ฉันตัวสั่นเลย ฉันเห็นพระองค์ยื่นพระหัตถ์มาหาฉัน ฉันไม่อยากเชื่อเลยว่าจะได้จับมือของกษัตริย์ มันพิเศษมาก"

สำหรับพีธีกรรมต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นในวันสำคัญดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นไปตามขนบธรรมเนียมโบราณที่ถือปฏิบัติกันมา และเริ่มขึ้นตอนเวลา 06.00 น. ตามเวลา BST (เวลามาตรฐานฤดูร้อนสหราชอาณาจักร ตรงกับ 12.00 น.เวลาไทย)


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9660000041597