‘แจ๊ก’ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวลาว รอดตาย หลังถูกมือดียิงจ่อยิงระยะประชิดถึง 2 นัด ใจกลางเมือง

หนังเหนียว! ‘แจ็ก’ เจ้าของเพจวิจารณ์ รบ.ลาว ‘ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด’ รอดตาย หลังถูกยิงระยะเผาขน

(4 พ.ค.66) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน โดยอ้างอิงองค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch (HRW) ว่า นายอนุสา หลวงสุพรม หรือ ‘แจ็ก’ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวลาว เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ‘ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด’ รอดชีวิตหลังจากที่ถูกคนร้ายจ่อยิงถึง 2 นัดในระยะประชิด และกำลังเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ หลายหน่วยงาน อาทิ HRW องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) หนังสือพิมพ์ในประเทศลาว รวมถึงเพจขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด ต่างเผยแพร่ข่าวการเสียชีวิตของแจ็ก หลังจากที่มีรายงานว่านักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวลาวคนนี้ถูกยิงเข้าที่ศีรษะและลำตัวที่ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว เมื่อวันที่ 29 เมษายน

ขณะที่ในวันนี้ (4 พ.ค.) HRW กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากครอบครัวของแจ็กและแหล่งข่าวอื่นๆ แล้วว่า เหยื่อของความรุนแรงทางการเมืองคนนี้ยังคงมีชีวิตอยู่และกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

รายงานจากหลายแหล่งที่ระบุว่า ‘แจ็ก อนุสา หลวงสุพรม’ เสียชีวิตระหว่างทางไปโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 29 เมษายนนั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง” HRW แถลง และว่า “ในตอนเย็นของวันที่ 3 พฤษภาคม ครอบครัวของนายอนุสาและแหล่งข่าวอื่น ๆ ได้ยืนยันด้วยวาจาและหลักฐานภาพถ่ายว่าเขารอดชีวิตจากการถูกยิง และขณะนี้ได้รับการรักษาทางการแพทย์ในโรงพยาบาลแล้ว”

แถลงการณ์ของ HRW เกิดขึ้นหลังจากที่เพจขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด ซึ่งมีแจ็กเป็นแอดมินระบุว่า เขารอดชีวิตจากการถูกโจมตีนี้ สอดคล้องกับภาพที่ปรากฏบนสื่อโซเชียล ซึ่งทาง HRW ได้เผยแพร่ต่อ แสดงให้เห็นสภาพของชายหนุ่มที่มีบาดแผลจากการถูกยิงที่ใบหน้า ขณะกำลังนอนอยู่บนเตียงของโรงพยาบาล


ที่มา : https://www.matichon.co.th/foreign/news_3959854