‘Mattel’ วางจำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้ รุ่น ‘ดาวน์ซินโดรม’ เพื่อเพิ่มทางเลือกและเป็นตัวแทนเด็ก ๆ ที่มีร่างกายพิการไม่สมบูรณ์

(28 เม.ย.66) Mattel ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐฯ วางจำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้ รุ่น ‘ดาวน์ซินโดรม’ เพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มเด็ก ๆ ที่มีความหลากหลายแตกต่างกัน

บริษัท Mattel ได้วางจำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้รุ่น ‘ดาวน์ซินโดรม’ (Down's syndrome) ตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นล่าสุด เป็นความร่วมมือกับสมาคมผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมแห่งชาติของสหรัฐฯ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพยายามของบริษัทที่ผลิตตุ๊กตาให้มีความหลากหลายและแตกต่างกันมากขึ้น

หลังจากได้รับการร้องเรียนว่า เด็กที่เผชิญอาการป่วยโรคดาวน์ซินโดรม ไม่มีตุ๊กตาที่ดูเหมือนกับพวกเขา และบริษัท Mattel ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า ผลิตแต่ตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีผิวสีขาวและทรวดทรงโค้งเว้าสมบูรณ์แบบเกินความเป็นจริง ไม่ได้แสดงถึงตัวตนของผู้หญิงที่มีตัวตนจริง ๆ

ทำให้จากนั้นมา ทางบริษัทได้พยายามตอบสนองด้วยการผลิตตุ๊กตาสีผิวต่าง ๆ และรูปร่างแตกต่างกันหลายแบบ เพื่อสะท้อนความเป็นจริงของผู้หญิงในสังคม

โดยไม่กี่ปีที่ผ่านมา Mattel ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ที่ใส่เครื่องช่วยฟัง ใส่แขนขาเทียมและนั่งรถเข็นออกมาวางจำหน่าย เพื่อเป็นตัวแทนเด็ก ๆ ที่มีร่างกายพิการไม่สมบูรณ์ ทาง Mattel ระบุว่า เป้าหมายใหญ่ของบริษัท คือ ได้ให้เด็ก ๆ ทุกคนเห็นตัวเองในตุ๊กตาบาร์บี้ และเด็ก ๆ จะได้เล่นกับตุ๊กตาที่ดูแตกต่างจากตัวตนของพวกเขาเองด้วย

ทั้งนี้ Mattel ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นดั้งเดิม ที่มีผมบลอนด์ ขายาว และเอวคอด ออกมาเมื่อปี 1959 หรือเมื่อ 64 ปีก่อน ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษามหาวิทยาลัยเซาท์ ออสเตรเลีย ระบุว่า โอกาสที่เด็กผู้หญิงจะมีรูปร่างเหมือนบาร์บี้ มีเพียง 1 ใน 100,000 คน เปิดช่องให้ผู้คนหลายภาคส่วนออกมาเรียกร้องให้ตุ๊กตาบาร์บี้เป็นตัวแทนสะท้อนรูปร่างที่เป็นจริงของผู้หญิงมากขึ้น


ที่มา : https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid031qdSAfGLbnUgRCGeUkrjwkShMLRgAMowZUe8BiW2aKsJBGmfSakcwkKKiTReruwel/?mibextid=Nif5oz