ซีรีส์ดังค่าย HBO เลือกแปลงโฉม 'หาดใหญ่' เป็น 'กรุงไซง่อน' ไทยจะใช้โอกาสในครั้งนี้เปลี่ยนเป็นจุดแข็งของเมืองได้อย่างไร

ย้อนไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.66 เพจ 'Hatyai Connext' ได้โพสต์ข้อความ ในหัวข้อ 'เปลี่ยนหาดใหญ่ให้กลายเป็นเวียดนามยุคสงคราม ด้วยทีมงานซีรีส์ฮอลลี่วู้ดและ A24' ระบุว่า...

ร้อนแรงกว่าอากาศ ก็คือความฮอตของเมืองหาดใหญ่ในเวลานี้

ล่าสุดยิ่งกว่าเพราะพึ่งถ่ายเสร็จกันไปหมาดๆ คือกองถ่ายจากอเมริกาที่บินลัดฟ้ามาแปลงโฉม Art Direction 'ร้านอ้า' ที่เราคุ้นเคยกันดี ให้เป็นโลเคชั่นนึงที่จะปรากฎอยู่ในซีรีส์ 'The Sympathizer'

#เรื่องย่อซีรีส์
เกริ่นก่อนว่า The Sympathizer (เดอะซิมพาไทซ์เซอร์) คือซีรีส์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของผู้กองนายหนึ่งแห่งกองทัพของเวียดนามใต้ ซึ่งความจริงแล้วเป็นคอมมิวนิสต์และเป็นสายลับให้ฝั่งเวียดกง ออกจากไซง่อนราวปี 1975 เพื่อย้ายไปอยู่ในแคลิฟอร์เนียแล้วเข้าไปติดอยู่ในชุมชนของชาวเวียดนามพลัดถิ่น จากนั้นก็กลายเป็นที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมให้กองถ่ายหนังอเมริกันเรื่องหนึ่งที่ทำหนังสงครามเวียดนาม ต่อมาถูกชวนกลับไปเวียดนามเพื่อบุกคอมมิวนิสต์ ซึ่งตัวซีรีส์เองดัดแปลงจากนวนิยายชื่อเดียวกันที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer Prize) ของ เวียต ธาน เหวียน (Viet Thanh Nguyen) ซีรีส์แนวระทึกขวัญและการเสียดสีข้ามวัฒนธรรมว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับการต่อสู้ของสายลับ

#คุณภาพระดับโลกที่หาดใหญ่
เหตุผลที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษ ช่วงเวลาใกล้ๆ กัน หาดใหญ่เป็นเมืองที่กองถ่ายเข้ามาใช้โลเคชั่นของเมืองในการถ่ายทำ ก่อนหน้านี้มีกองถ่ายจากสิงคโปร์-มาเลเซีย ได้เข้ามาถ่ายทำที่หาดใหญ่และสงขลา จนมาถึงซีรีส์ The Sympathizer ซึ่งจะถูกสร้างโดย A24 สตูดิโอที่กวาดรางวัลออสการ์มีลีลาการเล่าเรื่องที่แหวกขนบที่สุดยุคนี้ ซึ่งจะถูกผลิตและฉายเป็นบนแพลตฟอร์มของ HBO มากไปกว่านั้นคือได้ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ร่วมแสดงเป็นตัวร้ายในเรื่อง และควบคุมงานสร้างกับผู้กำกับปาร์คชานวุค จาก 'Oldboy' 

#โอกาสใหม่ของหาดใหญ่หรือเปล่า
เนื่องด้วยความละเอียดอ่อนของบททำให้ไม่สามารถถ่ายที่เวียดนามได้หาดใหญ่จึงเป็นคำตอบ โดยเผลอหรือตั้งใจ ? เป็นคำถามที่วนๆ อยู่ในหัวว่า นี่คือโอกาสใหม่ของหาดใหญ่ - สงขลา หรือว่าเป็นเพียงแค่การผ่านมาพบเจอแล้วแยกย้ายจากกันไปให้รู้สึกดีใจเล่นๆ อย่างไรก็ตามการที่กองถ่ายระดับโลกเลือกเสกบรรยากาศไซง่อนขึ้นใจกลางหาดใหญ่ ต้องมีความสมเหตุสมผลบางอย่างที่เราก็ไม่อาจรู้ได้ ... คำถามคือเราจะใช้โอกาสในครั้งนี้เปลี่ยนเป็นจุดแข็งของเมืองได้อย่างไรมากกว่า


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02E5AhicgFefpYfLKot3Gzxg8VtQyVFn9pNq6zJrocF26huvJm4fiwGs6AUstymA6Ll&id=100082444923825&mibextid=Nif5oz