‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม!! ‘สื่อญี่ปุ่น’ ยกไทยเป็นแหล่งน่าลุงทุนระดับภูมิภาค ด้านฐานการลงทุนในการผลิตชิ้นส่วน-รถยนต์ไฟฟ้า

(22 เม.ย.66) เฟซบุ๊ก ‘ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC’ ได้โพสต์ถึง ‘บิ๊กตู่’ ปลื้มใจ สื่อญี่ปุ่นยกให้ไทยเป็นจุดหมายที่น่าลงทุนด้านฐานการลงทุนในการผลิตชิ้นส่วน และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยระบุว่า

สื่อญี่ปุ่นยกให้ไทยเป็นจุดหมายสำคัญที่นักลงทุนสนใจ ด้านฐานการลงทุนในการผลิตชิ้นส่วน และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญในภูมิภาค

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่สำนักข่าว Nikkei ของญี่ปุ่น มองว่าไทยกำลังกลายเป็นจุดหมายที่สำคัญของนักลงทุนญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ สำหรับฐานการผลิตชิ้นส่วน และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยมีบริษัทหลายแห่งกำลังพิจารณาการลงทุน และเพิ่มกำลังการผลิตในไทยเพิ่มเติม

สำนักข่าว Nikkei ได้เปิดเผยว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กลายเป็นฐานสำคัญสำหรับการผลิต EV ที่สำคัญ โดยผู้ผลิต EV หลายรายจากญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ กำลังแข่งขันกันเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค ซึ่งได้เริ่มสร้างโรงงาน หรือกำลังมีแผนสำหรับผลิตชิ้นส่วน และประกอบรถยนต์ EV ในไทย ทั้งบริษัท Kuraray ผู้ผลิตพลาสติก และบริษัท Murata Manufacturing ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ที่ได้สร้างโรงงานในประเทศไทย รวมถึงวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไทย หลังจากได้แรงจูงใจจากนโยบายการส่งเสริมการผลิต EV เพื่อผลิตให้กับบริษัท EV ในประเทศไทย 

นอกจากนี้ บริษัท Hyundai Motor ผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ และ BYD ผู้ผลิตรถยนต์จากจีน ได้วางแผนเริ่มการผลิต EV ในไทย โดย BYD ยังมีแผนเปิดโรงงานในปีหน้า ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตปีละ 150,000 คัน รวมไปถึงบริษัท SAIC Motor ผู้ผลิตรถยนต์ MG ได้วางแผนการผลิตในไทยเช่นกัน

ไทยมีความสำคัญในฐานะประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุน ให้ความสำคัญกับการผลิต EV อย่างต่อเนื่อง โดยมอบสิทธิประโยชน์และสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุน ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ผลิต EV หลายราย ทั้งนี้ รัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการผลิต และการใช้ EV อย่างต่อเนื่อง เพื่อประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทั้งการผลิตและเป็นตลาด EV ทีสำคัญในระดับภูมิภาค


ที่มา : https://www.facebook.com/100069126223361/posts/pfbid023DEtnWcJFvKt4v5m5GQBx3GrQLNujtHeWDcei7c5NtWrnwiZsSTJuWBoiD3oaM5Yl/?mibextid=cr9u03