‘ก้าวไกล’ จ่อใช้ 1.2 หมื่นล้านบาท จากงบรายจ่ายประจำปี ‘ปฏิรูปกองทัพ’ ชี้ 12 ประเด็น แยกทหารออกจากการเมือง-เพิ่มสวัสดิการชั้นผู้น้อย ฯลฯ

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.66 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดเผยนโยบายของพรรคการเมือง ที่ใช้ในการประกาศโฆษณาของพรรคที่ส่งผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 57 บังคับไว้ 3 เรื่อง 1.วงเงินที่ต้องใช้ 2.ที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ และ 3.ความคุ้มค่า ประโยชน์ ในการดำเนินการและความเสี่ยง

พรรคก้าวไกล ได้ทำเอกสารชี้แจงกกต. โดยเสนอ 52 นโยบายหลัก เฉพาะในส่วนของนโยบายการปฏิรูปกองทัพนั้น เอกสารระบุว่า ก้าวไกลจะดำเนินการแยกทหารออกจากการเมือง , ปรับกองทัพให้มาอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน, ตั้งผู้ตรวจการกองทัพ, ยกเลิกศาลทหาร, ลดขนาดกองทัพ, ลดจำนวนนายพล, ตัดสิทธิพิเศษที่ไม่เป็นธรรม, ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร, ปฏิรูปการศึกษาทหาร, นำเข้ายุทโธปกรณ์ ต้องจ้างงาน-โอนถ่ายเทคโนโลยี, คืนที่ดินกองทัพให้ประชาชน, คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล เพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย, ยุบกอ.รมน., ยกเลิกกฎอัยการศึกขายแดนใต้ และยกเครื่องกฎหมายความมั่นคงพิเศษ

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าว จะใช้วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อนำมาพัฒนาสวัสดิการและเงินเดือนของทหารเกณฑ์ โดยหากปฏิรูปกองทัพทั้งในส่วนของการลดกำลังพลลงได้ 30-40 % และนำธุรกิจ กองทัพมาเป็นของประชาชนบริหารงาน โดยกระทรวงการคลังแล้วจะสามารถประหยัดงบประมาณ และมีรายได้เพิ่มปีละประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

ส่วนความคุ้มค่านั้น พรรคก้าวไกลระบุว่า การปฏิรูปกองทัพเป็นเรื่องจำเป็น เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกองทัพให้มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพพร้อมต่อการป้องกันภัยคุกคามใหม่ๆแล้ว ยังเป็นการประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้อีกด้วย ส่วนผลกระทบนั้น ก้าวไกลระบุว่า งบประมาณในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นในระยะแรกของการดำเนินนโยบาย เรื่องจากรายได้และสวัสดิการของทหารเกณฑ์และทหารชั้นผู้น้อยสูงขึ้น ในขณะที่ยังปรับลดงบในการซื้ออาวุธ ซึ่งเป็นงบผูกพันยังไม่ได้


ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_3934278