‘ฟินแลนด์’ ยึดสมัยที่ 6 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ส่วน ‘ไทย’ รั้งที่ 60 ผลงานขยับ ก้าวขึ้นมา 1 อันดับ

พอนึกถึงประเทศที่คาดว่าจะมีความสุขที่สุดในโลก หลายคนมักนึกถึง ‘ฟินแลนด์’ และแน่นอนว่า จากสถิติที่ผ่านๆ มา จวบจนล่าสุด ฟินแลนด์ก็ยังไม่แผ่ว และครองหัวตารางมาอย่างสม่ำเสมอ ตอกย้ำด้วยการจัดอันดับ ‘ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 2023’ ผ่าน World Happiness Report ซึ่งปีนี้ ‘ฟินแลนด์’ ก็ครองตำแหน่งนี้เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกันเข้าไปแล้ว

สำหรับรายงานชิ้นนี้ จัดทำโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ถูกเผยแพร่ผ่าน UN Sustainable Development Solutions Network ที่ทำการสำรวจด้วยการประเมินระดับความสุขของประชาชนหลายล้านคนจากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก โดยจะมีตัวแปรหลักๆ ด้วยกัน 6 อย่าง ได้แก่…

1. รายได้ (GDP ต่อหัว)
2. การสนับสนุนทางสังคม 
3. สุขภาพชีวิตที่ดีทั้งกายใจ (ช่วงอายุขัย)
4. เสรีภาพในการเลือกใช้ชีวิต
5. ความเอื้ออาทร / เห็นอกเห็นใจ
6. การตระหนักรู้ถึงคอร์รัปชัน

ยิ่งไปกว่านั้น กว่าจะมาเป็นการจัดอันดับได้ การสำรวจก็ได้ถูกลากยาวครอบคลุมกว่า 3 ปี เช่นในรายงานชิ้นนี้ จะถูกสำรวจตั้งแต่ปี 2020 - 2022 และออกมาเป็นรีพอร์ตประจำปี 2023

สำหรับ ‘ฟินแลนด์’ ที่ยังคงเป็นนัมเบอร์วันแล้ว ในส่วนของประเทศที่ประชากรมีความสุขที่สุดในโลก ตามการรายงานของ World Happiness Report ในลำดับถัดมา จะประกอบไปด้วย

อันดับที่ 2. เดนมาร์ก
อันดับที่ 3. ไอซ์แลนด์
อันดับที่ 4. อิสราเอล
อันดับที่ 5. เนเธอร์แลนด์
อันดับที่ 6. สวีเดน
อันดับที่ 7. นอร์เวย์
อันดับที่ 8. สวิตเซอร์แลนด์
อันดับที่ 9. ลักเซมเบิร์ก
อันดับที่ 10. นิวซีแลนด์

ส่วน #ออสเตรเลีย ก็ไม่ได้ทิ้งห่างเพื่อนบ้านไปไหน ตามมาในอันดับที่ 12 ขณะ #แคนาดา อยู่ในอันดับ 13 ของโลก 

ในขณะที่ประเทศไทยของเรา ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 60 ขยับขึ้นมาจากครั้งก่อน 1 อันดับ ซึ่งอยู่อันดับที่ 61 ซึ่งทางนายกฯ พลเอกประยุทธ์ ก็ยินดีกับผลการรายงานความสุขโลกล่าสุด สะท้อนการบริหารดูแลของรัฐบาล การดำเนินนโยบาย ช่วยเหลือประชาชน มีส่วนทำให้อันดับของประเทศจากรายงานความสุขโลกดีขึ้น แม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาทุกประเทศในโลก จะประสบกับความท้าทาย แต่ส่วนหนึ่งคือความรัก สามัคคี ปฏิบัติตามกฎหมาย เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของคนในชาติที่มีส่วนทำให้ประเทศชาติก้าวข้ามผ่านทุกปัญหาไปได้ 

ทั้งนี้ ทางผู้เชี่ยวชาญยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ในทุกๆ ปีจะมีข้อมูลที่ต้องเอามาวัดมากขึ้น มีรายละเอียดมากขึ้น ว่าควรวัดระดับความสุขอย่างไร...ซึ่งในหลายประเทศ ‘ความสุขของชาติ’ สามารถเป็นวัตถุประสงค์ชี้วัดการทำงานของรัฐบาลได้ด้วย


ที่มา: AEG Study&Travel เรียนต่อออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา แคนาดา / Euro News / World Happiness Report 2023