‘ฮ่องกง’ ประเดิมจัด ‘สงกรานต์’ หลังชะงักไป 3 ปี พร้อมสารพัดกิจกรรม ช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมไทย

ฮ่องกง, 11 เม.ย. (ซินหัว) — ประชาชนจำนวนไม่น้อยเข้าร่วมกิจกรรมสาดน้ำเคล้าเสียงหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณีไทย บริเวณถนนเฉิงหนาน ย่านเกาลูน เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันอาทิตย์ (9 เม.ย.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าบริเวณรอบถนนเฉิงหนานของฮ่องกงได้ชื่อว่าเป็น “เสี่ยวไท่กั๋ว” (ประเทศไทยขนาดเล็ก) เนื่องจากมีชาวไทยอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยผู้คนไม่ว่าเด็กน้อยหรือผู้ใหญ่ ไม่ว่ามาจากแห่งหนไหน ต่างสาดน้ำเล่นกันอย่างคึกคัก แสดงความเบิกบานใจและส่งมอบคำอวยพรให้แก่กัน

อนึ่ง กิจกรรมทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของ “สุขสันต์เทศกาลสงกรานต์เมืองมังกร” ซึ่งกลับมาจัดครั้งแรกหลังถูกระงับเพราะการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มานาน 3 ปี และพรั่งพร้อมด้วยสารพัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น ประกวดนางสงกรานต์ ชิมอาหารไทย ชมนาฏศิลป์ไทย สรงน้ำพระ และแข่งขันมวยไทย

ชายแซ่หลี ชาวฮ่องกง ซึ่งเคยเดินทางเยือนไทยเพื่อเรียนรู้การแกะสลักผลไม้ บอกว่าทักษะการแกะสลักอันวิจิตรงดงามของเขาดึงดูดผู้คนแวะเวียนมาเยี่ยมชม พร้อมอวยพรขอให้ทุกคนมีความสุขกับเทศกาลสงกรานต์ และหวังว่าชาวฮ่องกงจะได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยเพิ่มขึ้น

ฮ่องกงจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์หลากหลายรายการในปีนี้ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรม