‘สาธิต’ เผย สงกรานต์ปีนี้ ‘นักการเมือง’ ต้องมีจิตสำนึก งดช่วยเหลือคนทำผิดกฎจราจร เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ

(10 เม.ย.66) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวสงกรานต์ 2566 ยึดหลัก “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ว่า ตนอยากกำชับว่ามีการรณรงค์เรื่องการลดอุบัติเหตุทางท้องถนนในทุกปี แต่ยังพบว่ามีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นปีละประมาณ 26,000 ราย ทั้งนี้ มั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงอยากฝากถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เรื่องการบังคับใช้กฎหมายในช่วงเวลานี้ ให้เคร่งครัด ไม่ประนีประนอม ได้แก่ 1.การขับขี่ด้วยความเร็ว 2.การตรวจวัดแอลกอฮอล์ ซึ่งให้มีการควบคุมตัว 3.การคาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกกันน็อก และ 4.การจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้เด็ก หรือจำหน่ายนอกช่วงเวลาที่อนุญาต ตนจึงอยากให้ ตร. ออกหนังสือถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ ให้เคร่งครัดและไม่ประนีประนอมในข้อหาดังกล่าว

“ประเด็นถัดมาคือ อยากเชิญชวนนักการเมืองที่ลงเลือกตั้งทั่วประเทศ ถ้ามีหัวคะแนน หรือประชาชนขอให้ช่วยเหลือกรณีที่ถูกจับกุมในเรื่องเหล่านี้ ก็จะพยายามโทรมาประสานเพื่อให้ประสานกับตำรวจ ช่วยพูดคุยเพื่อให้ได้ประกันหรือโทษน้อยลง ก็ขอให้ปฏิเสธอย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาก็ควรจะทำอยู่แล้ว เพราะเรากำลังลดการสูญเสียชีวิตประชาชน เราจึงต้องให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และให้ความร่วมมือกับนโยบายรัฐบาล และเพื่อให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเคร่งครัด จึงขอว่านักการเมืองอย่าไปประสาน เพื่อให้การบังคับใช้เกิดการบังคับใช้ ให้มีการจับกุม เพื่อลดสาเหตุของปัญหาได้” นายสาธิตกล่าว

นายสาธิตกล่าวว่า ตนอยากย้ำจิตสำนึกนักการเมืองด้วยกัน ส่วนใครจะประกาศก่อน โพสต์ข้อความปฏิเสธการช่วยเหลือกรณีเหล่านี้ก่อนก็สามารถทำได้ อย่างที่มีการโพสต์ปฏิเสธให้การช่วยเหลือกรณียาเสพติด ซึ่งก็จะเป็นการช่วยลดความสูญเสียได้


ที่มา : https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_3920267