ฟังชัดๆ 'พุทธิพงษ์' ยืนยัน 'ภูมิใจไทย' ไม่เอากัญชาเสรีอยู่แล้ว แต่ผลักดันออกกฎหมายควบคุม เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ลั่น 'ผมก็มีลูกหลานเหมือนกัน'

(10 เม.ย.66) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพฯ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ว่า ประเด็นกัญชาที่เป็นที่พูดถึงกัน เชื่อว่าอาจต้องการคำอธิบายบ้าง ในส่วนที่มีการพูดกันว่า"กัญชาเสรี"นั้น จริงๆ แล้วพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ผลักดันในเรื่องของกฎหมาย เพื่อจะมาดูแลเรื่องกัญชา ซึ่งชัดเจนว่า เราไม่ได้สนับสนุนกัญชาเสรี

"ผมคนหนึ่งถ้ามาอยู่สมาชิกภูมิใจไทย ผมเป็นคนกรุงเทพฯ ผมก็มีญาติพี่น้องมีลูกหลานเหมือนกัน ผมก็ไม่ได้เห็นด้วย หากมีกัญชาเสรี จะเดินสูบที่ไหนก็ได้หรือใช้กัญชาอิสระ ผมก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้นผมดูแล้วภูมิใจไทย เป็นผู้สนับสนุนและผลักดันในเรื่องของกฎหมายเข้าสภา เพื่อให้กัญชาได้มีกฎหมายควบคุม ในทางกลับกันต้องไปถามว่าพรรคการเมืองไหนต่างหากที่ไม่สนับสนุนกัญชาในเรื่องกฎหมายที่ออกมาควบคุมกัญชา อยากให้ไปถามเขาว่าทำไมไม่ช่วยผลักดันให้กฎหมายมันออกมาในวันนั้น ทำให้กัญชาวันนี้มันเลยยังไม่มีกฎหมายที่ออกมาดูแลจริงจัง แต่ในส่วนที่บอกว่าเรา จะสนับสนุนกัญชาเสรี ผมคนนึงที่ไม่เห็นด้วยแน่นอน" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า ย้ำว่าเราสนับสนุนในการนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ เชื่อว่าวันนี้หลายคนก็ใช้อยู่จากการที่แพทย์สั่งหรือการนำกัญชาไปเป็นส่วนผสมตามคำสั่งของแพทย์ นั่นเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งคิดว่าถ้าเราไม่ปลดล็อกกัญชาแบบนี้ ทั้งคุณหมอและคนไข้ที่ที่ต้องเอากัญชาไปใช้ในทางการแพทย์ก็จะมีความผิดไปด้วย ดังนั้นตนเห็นด้วยและเชื่อว่าทุกคนก็เข้าใจ แต่กัญชาที่เข้าไปในโรงเรียนลูกหลานอะไรพวกนี้เราไม่เห็นด้วย และคิดว่าต้องมีกฎหมายและระเบียบขึ้นมาป้องกันอย่างจริงจัง

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า ส่วนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านในเรื่องกัญชาเสรีนั้น ส่วนตัวตนไม่ได้มีอะไรที่เห็นต่างกับนายชูวิทย์เลย ซึ่งกัญชาเสรีตนก็ไม่เอาเหมือนกัน 

"เรื่องนี้อาจต้องขอโทษประชาชน ในส่วนของผมเองผมอยากขอโทษประชาชนว่า เราอาจจะออกมาพูดในเรื่องนี้ หรือชี้แจงให้ข้อมูลครบถ้วนอาจจะช้าเกินไป หรือมีโอกาสสื่อสารต่อพี่น้องประชาชนช้าไปหน่อย อันนี้ต้องกราบขอโทษประชาชนด้วย แต่หลักของความเป็นจริงก็คือความจริงว่า เราไม่ได้สนับสนุนกัญชาเสรีแน่นอน ดังนั้นหากดูในรายละเอียดก็จะเข้าใจตรงกันหมด ไม่มีอะไรที่ติดใจหรือ มีอะไรที่คิดแตกต่างกัน จึงอยากทำความเข้าใจตรงนี้"นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ ระบุด้วยว่า วันนี้มีประชาชนที่ไม่มีโอกาสได้พูด ไม่มีโอกาสได้บอกสังคมว่าเขาก็มีส่วนในการได้รับ ประโยชน์จากการที่คุณหมอสั่งให้ใช้กัญชาเป็นส่วนผสม ในการดูแลเรื่องการแพทย์ ซึ่งก็มีอยู่เยอะและเป็นประโยชน์ในเชิงการรักษาพยาบาล เชื่อว่าเสียงเหล่านั้นแม้เป็นเสียงเงียบๆ แต่เขาก็เข้าใจว่าทำไมถึงต้องปลดล็อกกัญชา เพื่อให้หมอและคนไข้สามารถใช้ประโยชน์ได้และยืนยันว่าภูมิใจไทยหรือแม้กระทั่งผู้สมัครและพวกตนทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี ซึ่งก็ชัดเจนและเชื่อว่าเวลาจะทำให้เรามีโอกาสได้ชี้แจง กับพี่น้องประชาชนมากขึ้น