PDF รุ่น 1 ผู้สร้างตราบาปแก่ God’s Army ให้เด็กออกหน้า ส่วนผู้ใหญ่อยู่ข้างหลัง

สงครามระหว่างกองทัพเมียนมาและกะเหรี่ยงมีมานานมากแล้ว และเกือบทุกครั้งไทยคือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบแทบทุกครั้ง เช่นเดียวกับเหตุการณ์การบุกยึดสถานทูตเมียนมา ในครั้งนั้นกลุ่มกะเหรี่ยงคริสต์หัวรุนแรงที่ปฎิบัติการแบบกองโจรอยู่แล้วได้มีกลุ่มกองกำลังที่เรียกว่านักรบนักศึกษาพม่า ซึ่งเป็นองค์กรที่ต่อต้านการปกครองของกองทัพพม่า โดยองค์กรนี้กลายเป็นองค์กรก่อการร้าย  

เมื่อเข้าร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยงคริสต์และสถาปนาเด็กแฝด นาม 'จอห์นนี่ ทู' และ 'ลูเธอร์ ทู' ซึ่งในตอนนั้นทั้งสองอายุเพียง 12 ปีว่า เป็นผู้ส่งสารจากพระเจ้า โดยอาวุธใดๆ ก็ไม่สามารถทำอันตรายพวกเขาได้ เพียงแต่ในความเป็นจริงนั้น ก่อนที่ทั้งสองจะได้ขึ้นมาเป็นตัวแทนของกองกำลังนี้ กองกำลังนี้ได้เด็กคนหนึ่งนามว่า 'จอปาซูปรี' เป็นเด็กชายอายุ 10 ปี มีลิ้นดำตรงตามลักษณะของมหาบุรุษแบบพม่าเฉกเช่นเดียวกับ พระเจ้าตะเบ็งชเวตี้ที่มีลิ้นดำ แต่ จอปาซูปรี ก็เสียชีวิตไปด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งนั่นทำให้กองกำลังกะเหรี่ยงคริสต์ยก 'จอห์นี่ ทู' และ 'ลูเธอร์ ทู' ขึ้นมาแทน

และแล้วในวันที่ 1 ตุลาคม 2542 ในเวลา นักศึกษาพม่าจำนวน 12 คนพร้อมอาวุธปืนและระเบิด บุกเข้าไปที่สถานเอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทย ที่ถนนสาทร จับเจ้าหน้าที่สถานทูตและผู้มาติดต่อเป็นตัวประกันรวม 20 คน แล้วชักธงชาติพม่าลงจากยอดเสา ชักธงของพรรคสันนิบาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ขึ้นแทน พร้อมประกาศให้กองทัพพม่าในขณะนั้นปล่อยนาง 'อองซาน ซูจี' ที่โดนจับอยู่

เหตุการณ์ในครั้งนั้นจบที่นายจอห์นนี่ได้ต่อรองขอเฮลิคอปเตอร์ให้ไปส่งตนและพรรคพวกที่ชายแดนไทย-พม่า ที่จังหวัดราชบุรี ทางรัฐบาลไทยได้ตอบรับ โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ เสนอตัวเป็นตัวประกันนั่งโดยสารไปด้วย เพื่อรับรองความปลอดภัยจนกระทั่งถึงที่หมาย เพื่อแลกกับความปลอดภัยของตัวประกันทั้งหมดในสถานทูต ซึ่งนั่นเป็นวันที่ทำให้ทุกคนในโลกรู้จัก 'กองกำลังของพระเจ้า' หรือ God’s Army

จากนั้น 3 เดือนในวันที่ 24 มกราคม 2543 นายเบดาห์ นำกองกำลังนักรบนักศึกษาพม่าจำนวน 10 รายบุกยึดโรงพยาบาลราชบุรีและจับแพทย์ พยาบาลและคนไข้จำนวน 1,000 คนเป็นตัวประกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้จบด้วยการจู่โจมของกองกำลังอรินทราชและทั้ง 10 ถูกสังหาร แต่ในเหตุการณ์ครั้งนี้ทุกคนป้ายความผิดให้กองกำลังก๊อดอาร์มีว่าอยู่เบื้องหลังการกระทำในครั้งนี้โดยแทบไม่มีใครรู้เลยว่านี่คือ ผลงานก่อการร้ายของกองกำลังนักศึกษาพม่า  

จนสุดท้ายวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2544 ลูเธอร์ และจอห์นนี่ ทู พร้อมลูกน้องทั้ง 55 คน ได้เข้ามอบตัวต่อทางการไทย และถูกส่งไปอยู่ในค่ายผู้อพยพ พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านต้นยาง ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีในที่สุด และนั่นคือการปิดตำนานหน้าฉากของ 'ก๊อดอาร์มี่'

จากเหตุการณ์ที่โรงพยาบาลราชบุรี มีใครรู้ไหมว่า 'นายเบดาห์' หรือ ที่รู้จักในชื่อไทยว่า 'ปรีดา' คนนี้คือผู้นำกองกำลังนักรบนักศึกษาพม่าในขณะนั้น แม้จะมีคนออกมาให้ข่าวว่า พวกเขาสุภาพกับตัวประกันมากและตัวประกันจริงๆ มีจำนวนไม่ถึงพันก็ตาม รวมถึงเรื่องราวที่ทำให้ดูชวนน่าสงสารพวกเขาว่า คนเหล่านั้นไม่มีทางเลือก จึงต้องกระทำเหตุการณ์ดังกล่าว...

แต่เราก็ต้องอย่าลืมนะว่า การบุกยึดโรงพยาบาลคือ สิ่งที่ไม่สมควรที่จะกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการก่อการในประเทศที่ไม่ได้เป็นกรณีพิพาท ซึ่งบทสรุปที่เกิดก็ตามมาตามข่าว (ผู้ก่อการถูกสังหารทั้งหมด) อย่างที่เลี่ยงไม่ได้  

ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า กองกำลังนักรบนักศึกษาพม่าในขณะนั้นก็คือ People Defense Force (PDF) รุ่นแรกที่ล้มเหลวจากการเอาเด็กออกหน้าจนเป็นตราบาปให้แก่ทั้งสองต้องมารับผิดชอบในการกระทำอันไม่รู้เดียงสาจากคนกลุ่มนี้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลังนั่นเอง


เรื่อง: AYA IRRAWADEE