หมู่เกาะโกโก ฝันที่ไม่เคยเป็นจริงของอเมริกา กับการจับตา ‘จีน-เมียนมา’ แบบไร้มารยาท

มีบทความที่เขียนโดย John Pollock และ Damien Symon ตีพิมพ์ลงในเว็บไซต์ Chatham House ในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา มีใจความน่าสนใจว่า...

“มีภาพถ่ายเมื่อเดือนมกราคม 2566 โดย Maxar Technologies ซึ่งเชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้เห็นกิจกรรมการก่อสร้างบนเกาะ Great Coco ระดับใหม่ สิ่งที่มองเห็นได้คือ โรงเก็บเครื่องบินใหม่ 2 โรง ทางหลวงใหม่ และสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นที่พัก ซึ่งทั้งหมดนี้จะมองเห็นได้ในบริเวณใกล้เคียงกับรันเวย์ และนอกจากนี้ ยังมีสถานีเรดาร์ที่ปรับปรุงใหม่ยาว 2,300 เมตร มองเห็นได้ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ปลายด้านใต้ของเกาะ Great Coco (หมู่เกาะโกโก) ซึ่งอยู่เลยทางหลวงที่เชื่อมระหว่างเกาะ เป็นหลักฐานของความพยายามในการเคลียร์ที่ดิน ซึ่งบ่งชี้ว่างานก่อสร้างกำลังจะเกิดขึ้น โดยมีการยึดโยงว่าจีนทำการลงทุนเปลี่ยนเกาะ Great Coco เป็นจุดยุทธศาสตร์ทางตะวันตกของจีน เพื่อใช้สอดแนมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย”

อ่านจบถึงตรงนี้แล้ว ต่อให้กองทัพเมียนมาจะสมคบคิดกับกองทัพจีนหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วคือ กองทัพสหรัฐฯ กำลังจับตาความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนเกาะนี้อยู่ 

ย้อนกลับไปในปี 2012 ทาง Sydney Morning Herald เคยลงข่าวว่ากองทัพอเมริกาเคยวางแผนที่จะใช้เกาะ Great Coco มาเป็นจุดยุทธศาสตร์สำหรับการสอดแนมในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเชื่อได้ว่าแผนดังกล่าวนี้น่าจะสำเร็จลุล่วงหากไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้นเสียก่อน เพราะมีข่าวแว่วออกมาจากทางเนปิดอว์ว่า ในตอนนั้น นางอองซาน ซูจี เตรียมจรดปากกายกเกาะให้อเมริกาเช่าเป็นฐานทัพ แต่ติดที่กองทัพเมียนมาไม่เห็นด้วย

สำหรับการสอดแนมในครั้งนี้ ในทางการถือเป็นเรื่องไร้มารยาทและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สื่อตะวันตกจะออกมาให้ร้ายกองทัพเมียนมาหรือจีนว่าเป็นผู้สนับสนุนอะไรก็ตาม นี่ก็ไม่ใช่กิจของพวกเขา บางทียังแปลกใจว่าหากบนเกาะมีการติดตั้งเรดาร์ใหม่หรืออะไรก็ตามทำไมไม่สามารถจับการสอดแนมครั้งนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดอเมริกาก็ทำตัวเหมือนเด็กน้อยที่เมื่อไม่ได้อะไรดังที่หวัง ก็พยายามยัดเยียดบทตัวร้ายลงสื่อเพื่อสร้างความเกลียดชังให้คนบนโลกใบนี้ แต่อเมริกาคงลืมคิดไปว่าโลกนี้มีอินเทอร์เน็ตที่สามารถหาข้อเท็จจริงได้ ดังนั้น ก่อนที่จะสงสัยว่ากองทัพเมียนมาสร้างอะไรต่อมิอะไรบนเกาะหรือจีนมีส่วนร่วมไหม คำถามที่อยากถามคือ...

“อเมริกาใช้สิทธิ์อะไรในการไปส่องประเทศอื่นว่าทำอะไรอยู่” 

กองทัพไทยเมื่อทราบว่า มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ้างแล้ว ก็ควรต้องระวังให้ดี เพราะเราอาจจะกำลังโดนประเทศบางประเทศที่ถือวิสาสะส่องความเป็นไปทางกองทัพอยู่ก็เป็นได้...


เรื่อง: AYA IRRAWADEE