เมื่อ ‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ จะก้าวข้าม พร้อมผงาดนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ได้ยินมาเต็มสองรูหูจากปาก ‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยว่า เบื้องหลังหมายเลข 7 เบอร์ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคนั้น พระอาจารย์ภัตร อริโย แห่งวัดนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เป็นผู้จัดให้...

ตอนไปกราบพระอาจารย์บอกว่าอยากได้หมายเลข 1 แต่พระอาจารย์บอกว่าเลขที่ถูกโฉลกกับพรรคภูมิใจไทยงวดนี้คือ หมายเลข 7

แล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามพระอาจารย์ว่า... แต่แค่นั้นยังไม่พอ อนุทิน เล่าด้วยว่า พระอาจารย์ภัตร อริโย ยังบอกว่า หลังวันที่ 14 พ.ค.วันเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทยจะได้เลขสามหลัก ซึ่งตรงกับที่ตนคำนวณไว้ทุกประการ…

ครับ..วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยอายุครบ14ขวบ ย่างสามขุมสู่ปีที่ 15 ว่ากันตามทฤษฎีการเมืองแบบไทยๆ  พรรคที่อายุเกินรอบนักษัตร 12 ปี ก็พอจะนับเป็น ‘สถาบันทางการเมือง’ ได้แล้ว…

และที่น่าจับตายิ่งปีนี้ หลังการเลือกตั้ง 14 พ.ค.เชื่อตรงกันแทบทุกสำนักว่า ภูมิใจไทย จะเข้าป้ายลำดับสอง รองจาก พรรคเพื่อไทย อยู่ที่ 100 บวกลบที่นั่ง...โดยประการสำคัญยิ่ง พรรคภูมิใจไทย จะเป็นแชมป์ในปีกขั้วอำนาจเดิมหรือรัฐบาลในปัจจุบัน

ดังนั้น ตามคณิตศาสตร์การเมือง...ภูมิใจไทย และ อนุทิน ชาญวีรกูล วันนี้ คือ ตัวเต็งนายกรัฐมนตรีและแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเลยทีเดียว...

คำนวณกันทีเล่นทีจริง ถ้าผลเลือกตั้งออกมาประมาณว่า ภูมิใจไทย 100 เสียง รวมไทยสร้างชาติ, ประชาธิปัตย์, พลังประชารัฐ ได้พรรคละ 50 เสียงเท่ากัน ก็นับได้ 250 เสียงแล้ว บวกกับอีกสองพรรคคือชาติไทยพัฒนาและชาติพัฒนากล้าอีกอย่างน้อย 15 เสียง เท่ากับ 265 เสียง..เป็นเสียงข้างมากในสภาฯ ตอนโหวตเลือกนายกฯ ถ้า ส.ว.ไม่งอแง ยกมือหนุนให้อนุทินเป็นนายกฯ ได้...

แต่ถ้า ส.ว.ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ก็เป็นอีกเรื่อง…

ว่ากันว่า กรณีสูตรขั้วอำนาจเดิมรวมเสียงได้เกินครึ่ง และบิ๊กตู่จะเป็นนายกฯ ได้ มีเพียงกรณีเดียวคือ ภูมิใจไทยและอนุทินร้องเพลงยินยอม...ซึ่งจะยินยอมก็ต่อเมื่อคะแนนของพรรคลุงตู่ใกล้เคียงกับภูมิใจไทย...แต่ถ้าหากทิ้งห่างกันระดับ 20-30-40-50 ก็คงลำบาก...

“ผมขอประกาศเลยว่าจะไม่มีการยกตำแหน่งผู้นำให้ใครถ้าพรรคของเราได้คะแนนมากที่สุด พรรคของเราจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล...” นั่นคือคำประกาศในวันเกิดพรรค ที่มาพร้อมกับเพลงหาเสียงล่าสุด ‘อนุทินเป็นนายกฯ’...เป็นอีกครั้งที่ตอกย้ำ...หลังไปทำ ‘ปฏิญญาป่ารอยต่อ’ กับลุงป้อม เมื่อวันที่ 22 มี.ค.มาแล้วว่า...พรรคไหนได้คะแนนมากกว่าจะได้เป็นแกนนำ จัดตั้งรัฐบาล ได้เป็นนายกฯ...ซึ่งในวันนั้นอนุทินบอกลุงป้อมว่าภูมิใจไทยจะได้แค่ 70 เสียงเท่านั้น...!?

ครับสำหรับหนู อนุทิน จากที่เคยที่อ่อนน้อมถ่อมตัวว่า...เป็นหนูที่พอจะช่วยราชสีห์ได้..วันนี้หนูตัวนี้กำลังจะเป็นราชสีห์ที่น่าจับตามองยิ่ง…

น่าเสียดายอนุทินไม่ได้บอกว่านอกจากพระอาจารย์ภัตร อริโย จะบอกว่าได้เลข3ตัวแล้ว สุดท้ายจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่...ใครอยากรู้คงต้องไปวัดนาทวีถามพระอาจารย์เอาเอง...


เรื่อง : เล็ก เลียบด่วน