เปลี่ยนป้ายทะเบียนรถในเมียนมา นัยป้องปรามการก่อความไม่สงบ

หลังจากเกิดรัฐประหารในเมียนมา เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ก็มีประกาศหนึ่งออกมาในเดือนกรกฎาคมปี 2564 คือ ประกาศให้เจ้าของรถยนต์ทุกคันต้องทำเรื่องจดแจ้งเพื่อเปลี่ยนทะเบียนรถจากแบบเดิมเป็นแบบใหม่ทั้งหมด โดยรถยนต์สาธารณะได้นำร่องให้เปลี่ยนก่อน ซึ่งเพิ่งจะสิ้นสุดเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง

ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคล รวมถึงรถจักรยานยนต์จะต้องเปลี่ยนให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ 

เรื่องนี้มีนัยสำคัญอะไร? มีแน่นอน!! แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น วันนี้ เอย่า จะพาไปดูวิวัฒนาการของป้ายทะเบียนในเมียนมากันก่อน...

ป้ายทะเบียนรถในยุคแรกๆ ช่วงปี 1937-1953 จะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ 2 ตัวตามด้วยเลข 4 ตัว หลังจากนั้นก็เปลี่ยนแบบเป็นตัวอักษรเมียนมาทับแล้วตามด้วยเลขพม่า 4 ตัว ก่อนจะมาปรับอีกเล็กน้อยในช่วงปี 1988 เป็นขึ้นต้นด้วย เลขพม่าก่อน ตามด้วยตัวอักษรพม่า ทับและตามด้วยเลขพม่า 4 ตัว 

ในปี 2013 มีการปรับอีกครั้งให้เป็น ตัวเลขอารบิก ตามด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ ขีดกลาง แล้วต่อด้วยเลขอารบิก 4 ตัว กำกับบนทะเบียนด้วย อักษรย่อแสดงถึงภูมิภาคที่รถคันดังกล่าวจดทะเบียน เช่น ย่างกุ้ง, บะโก, อิรวดี, ฉาน, มัณฑะเลย์ เป็นต้น

ล่าสุดก็มีการปรับอีกครั้ง โดยเพิ่มเลขรหัส township ที่เจ้าของรถอาศัยเข้าไปหลังอักษรย่อของภูมิภาคและด้านล่างเพิ่มชื่อแบรนด์และรุ่นของรถเข้าไปด้วย

มองเผิน ๆ อาจจะดูว่าไม่มีอะไร แต่สำหรับเจ้าหน้าที่ทางราชการโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาแล้วนั้น การเปลี่ยนทะเบียนแบบนี้จะเป็นการระบุตัวเจ้าของรถได้อย่างดี 

หากรถคันดังกล่าวถูกนำมากระทำความไม่สงบ ก็สามารถเช็กได้เลยว่า รถคันดังกล่าวเป็นของใคร หรือถูกสวมทะเบียนมาเพื่อก่อความไม่สงบหรือไม่ อีกทั้งหากมีการก่อเหตุด้วยรถที่ติดป้ายทะเบียนรุ่นเก่า ก็สามารถจัดการได้เลยโดยไม่ต้องรีรอ

ทั้งนี้ ทางกรมขนส่งเมียนมาได้ประกาศเรื่องการยื่นขอเปลี่ยนทะเบียนในเมียนมา โดยรถทุกคันจะต้องเปลี่ยนทะเบียนให้เสร็จภายในสิ้นเดือนเมษายน 2566 หากไม่นำรถมาเปลี่ยนทะเบียนตามกำหนดเวลาดังกล่าว รถคันนั้นจะถูกยกเลิกทะเบียนและเจ้าของรถจะมีโทษทันที


เรื่อง: AYA IRRAWADEE