‘ภูมิใจไทย’ ส่งนักการเมืองรุ่นใหม่ สู้ศึกดีเบต ‘New gen’ ชูแนวคิด เยาวชนไทย กล้าคิด-กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

(31 มี.ค. 66) ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือมติชน ประกอบด้วย มติชน, ข่าวสด, ประชาชาติธุรกิจ, มติชนทีวี และมติชนสุดสัปดาห์ จับมืออีก 5 พันธมิตร ได้แก่ ทีดีอาร์ไอ, สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย, วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์, MFEC และศูนย์ข้อมูลมติชน เปิด ‘5 เวที 10 ยุทธศาสตร์ 2 กลยุทธ์’

โดยในเวทีที่ 3 ‘ฟังเสียง New gen บทใหม่ประเทศไทย’ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีตัวแทนนักการเมืองรุ่นใหม่ จาก 9 พรรคการเมืองร่วมขึ้นเวทีประชัน

ในรอบที่สอง ช่วงแบทเทิล คำถามที่ 5 นักการเมืองรุ่นใหม่มีแนวทางการปฏิบัติที่จะจัดการอย่างไรกับเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม ประชาชนทั่วไป การคอมเมนต์บนโซเชียลฯ หรือแม้กระทั่งการทำภาพยนตร์ ซีรีย์ ที่ถูกจำกัด จะแก้ปัญหาอย่างไรได้บ้าง

น.ส.อิสราพร บูรณอรรจน์ (อุ้ม) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เสรีภาพในการพูด คือ การทำศิลปะในการทำภาพยนตร์ ดนตรี อย่างมีอิสระเสรี เห็นด้วยเรื่องของความเหมาะสมในเมื่อความเหมาะสม ไม่ได้มีคำจำกัดความว่าอะไรดีอะไรไม่ดี บางอย่างก็เทา ๆ เราไม่มีสิทธิไปกำหนด ตนคิดว่า สื่อบันเทิง หรือการพูดที่ไม่เหมาะสมควรเป็นแค่การกำหนดว่าสื่อประเภทนี้เหมากับอายุเท่าไหร่ก็พอ

ส่วนเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ ตนมองว่าการที่จะไปดูเรื่องของปลายทางจะผลักดันอย่างไร ความคิดสร้างสรรค์อย่างไรให้ไประดับโลก เราต้องกลับมาดูที่มูลค่า และความคิดสร้างสรรค์ต้องเกิดจากการไม่กดดัน ซึ่งวันนี้เราอยู่ภายใต้เงื่อนไขของสังคมและสภาพแวดล้อมที่จำกัดมาก จะออกไปไหนก็ไม่ได้เพราะฝุ่นเต็มท้องฟ้า ซึ่งนโยบายของภูมิใจไทยทุกชุดเราต้องการเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ทุกคนได้มีความคิดสร้างสรรค์ มีพื้นที่ในการแสดงออก

น.ส.อิสราพร กล่าวต่อว่า อีกประเด็นเกี่ยวกับเรื่องของ ตะวันและแบม ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงออก ซึ่งมีการประกันตัวมาสู้โดยที่ยังไม่มีการตัดสิน เขาก็มีสิทธิที่จะออกมาได้ ดังนั้นนโยบายของภูมิใจไทย ที่ได้ผลักดันไปแล้วทุกชุด ล้วนแล้วแต่ตอบสนองความคิดสร้างสรรค์และการไม่จำกัดกรอบ อย่างไรก็ตามคำถามนี้ไม่มีใครมาแบทเทิลด้วย


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/election-2023/news_7589922