ชมภาพ ‘หลวงพ่อโสธร’ หลังบูรณะเสร็จสมบูรณ์ เตรียมสมโภชครบ 253 ปี ตามพิธีโบราณ 2 -6 เม.ย.นี้

วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา เตรียมพิธีสมโภชครั้งใหญ่ หลังบูรณะองค์หลวงพ่อโสธรเสร็จสิ้น ตั้งแต่วันที่ 2-6 เม.ย. 2566 นี้ โดยในปีนี้ จะเป็นการสมโภช 253 ปี องค์หลวงพ่อโสธร จะมีความพิเศษในการอัญเชิญหลวงพ่อขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง เป็นประเพณีโบราณที่ทำติดต่อกันมาทุกปี แต่พอมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องหยุดไป และกลับมามีขบวนแห่ทางน้ำในปีนี้ 

ขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ จัดขึ้นวันที่ 4 เม.ย. เริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. มีการอัญเชิญหลวงพ่อโสธรจำลองขึ้นจากแม่น้ำ บริเวณท่าเรือวัดโสธรวรารามวรวิหาร ตามตำนานองค์หลวงพ่อลอยน้ำมา และชาวบ้านได้ใช้เชือกดึงขึ้นฝั่ง แต่เชือกขาด แล้วองค์หลวงพ่อจมน้ำหายไป จนมีการพบองค์หลวงพ่อโสธรลอยน้ำมาอีกครั้ง จึงมีผู้รู้แนะนำว่า ให้ตั้งศาลเพียงตา และทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญองค์หลวงพ่อโสธรขึ้นมาบนฝั่ง จึงสำเร็จ และตั้งประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถตั้งแต่ครั้งนั้น

สำหรับประชาชนที่มาร่วมขบวนแห่ทางน้ำ ควรมาที่วัดประมาณเที่ยง โดยแต่งกายสุภาพ เตรียมร่างกายให้พร้อม เมื่อนำองค์หลวงพ่อโสธร ขึ้นจากท่าน้ำ ประชาชนทั่วไปสามารถเดินตามขบวนแห่เข้าไปในพระอุโบสถ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ทั้งนี้ องค์หลวงพ่อโสธร เริ่มดำเนินการบูรณะตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 เดิมจะมีการบูรณะเพียงหลวงพ่อโสธร แต่ทางวัดมีมติให้บูรณะพระองค์อื่นที่เป็นบริวารอีก 17 องค์ รวมแล้วการซ่อมแซมครั้งนี้ทั้งหมด 18 องค์ หลังการบูรณะเสร็จได้เปิดให้ประชาชนกราบไหว้องค์จริงอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันการบูรณะครั้งนี้มีการแก้ไขพระเนตรองค์หลวงพ่อโสธร ตามข้อมูลของกรมศิลปากรระบุว่า พระเนตรมองลงต่ำ โดยไม่ได้เปิดพระเนตรแบบเต็มที่ ก่อนการสร้างพระอุโบสถ ชาวบ้านสามารถมาปิดทองหลวงพ่อได้ทั้งองค์ ด้วยความศรัทธาทำให้มีผู้ปิดทองบริเวณดวงตาจนมองไม่เห็นพระเนตร เมื่อลอกนำแผ่นทองออกพบว่ามีความหนา 2 เซนติเมตร พอมีการบูรณะปี 2549 ได้มีการทำให้พระเนตรเด่นชัดมากขึ้น พอมีการบูรณะครั้งล่าสุดจึงยึดถือตามแบบโบราณ ไม่ให้ผิดเพี้ยนไปจากรูปแบบเดิม


ที่มา : เพจ วัดโสธรวราราม วรวิหาร / thairath