‘จีน’ ออกข้อบังคับ ‘สถานรับเลี้ยงเด็กที่บ้าน’ ฉบับทดลอง สะท้อนความมุ่งมั่นในนโยบายการเพิ่มจำนวนประชากร

(29 มี.ค. 66) เมื่อวันอังคารที่ 28 มี.ค. 66 สำนักข่าวซินหัว, ปักกิ่ง เปิดเผยว่า ‘ไช่นา เดลี’ (China Daily) รายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ได้เผยแพร่ข้อบังคับฉบับทดลอง ว่าด้วย ‘บริการสถานรับเลี้ยงเด็กที่บ้าน’

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการฯ ออกข้อบังคับฉบับทดลองเกี่ยวกับผู้ให้บริการสถานรับเลี้ยงเด็กที่บ้าน ซึ่งอยู่ระหว่างการขอความเห็นจากสาธารณชนจนถึงวันที่ 14 เม.ย. 66 โดยผู้ให้บริการเหล่านี้ คือหน่วยงานที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่พักอาศัยเป็นสถานรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี จนถึงอายุ 3 ปี และสามารถดูแลเด็กได้ไม่เกิน 5 คน ส่วนผู้ดูแลแต่ละคนสามารถดูแลเด็กสูงสุด 3 คน

ผู้ดูแลควรเป็นคนมีประสบการณ์ หรือมีภูมิหลังทางการศึกษาเกี่ยวกับการรับเลี้ยงเด็กและสุขภาพเด็ก และได้รับการฝึกอบรมด้านสุขภาพจิต ความปลอดภัยทางอาหาร การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และความปลอดภัยด้านอัคคีภัย โดยผู้ที่มีประวัติด้านจิตเวชและเคยก่ออาชญากรรมจะไม่สามารถประกอบอาชีพนี้ได้

ผู้ให้บริการรับเลี้ยงเด็กที่บ้านจำเป็นต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดครอบคลุมทั้งพื้นที่อาศัยและพื้นที่เล่น และควรจัดเก็บวิดีโอจากกล้องวงจรปิดไว้อย่างน้อย 90 วัน

‘เหมา จัวเยี่ยน’ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และธุรกิจแห่งกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กที่บ้าน เป็นส่วนเสริมที่ดีต่อระบบการดูแลเด็กของจีน และสะท้อนความมุ่งมั่นของจีนในการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของครอบครัวต่าง ๆ

เหมา เสริมว่า ข้อบังคับใหม่ยังช่วยเติมเต็มช่องว่างในข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการดังกล่าว และจะทำหน้าที่กำกับดูแลควบคู่สนับสนุนการพัฒนาของหน่วยงานเหล่านี้


ที่มา : https://www.xinhuathai.com/china/348255_20230329