‘ดิสนีย์’ ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ 7,000 คน หลังกำไรธุรกิจสตรีมมิ่งไม่ปังตามเป้า

ดิสนีย์ประกาศปลดพนักงาน 7,000 คน เพื่อควบคุมต้นทุนให้เกิดสภาพคล่องมากขึ้นในธุรกิจ หลังดิสนีย์ เข้าไปลงแข่งในวงการสตรีมมิ่ง และทำกำไรไม่ได้ตามเป้า 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บ็อบ ไอเกอร์ CEO ของวอลท์ ดิสนีย์ (Walt “Disney”) ออกจดหมายถึงพนักงานว่า ดิสนีย์ประกาศการปลดพนักงานจำนวน 7,000 คน โดยจะเริ่มแจ้งพนักงานกลุ่มแรกในอีก 4 วันข้างหน้า ส่วนในรอบที่ 2 ซึ่งจะเป็นการประกาศครั้งใหญ่จำนวนหลายพันคน จะมีในเดือนเมษายน

และรอบสุดท้ายจะประกาศก่อนช่วงฤดูร้อน ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าว เป็นการตัดสินใจยากลำบากของบริษัท เนื่องจาก พนักงานหลายคนเลือกมาทำงานที่นี่ ด้วยความหลงใหลในดิสนีย์ที่มีมาตลอดชีวิต

ด้านแหล่งข่าวของรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มพนักงานที่เป็นเป้าหมายแรกในการปรับลดพนักงานครั้งนี้ คือ แผนกผลิตรายการโทรทัศน์และจัดซื้อ โดยแผนกเหล่านี้จะมีการปลดผู้บริหารระดับสูงออกด้วย ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์มาก่อนหน้านี้ว่า การปลดพนักงานจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของดิสนีย์ ในวันที่ 3 เมษายน และการปรับลดพนักงานจะหนักไปที่แผนกสื่อและความบันเทิงของดิสนีย์ ซึ่งถูกยกเลิกไปตอนปรับโครงสร้างองค์กร และขาดผู้นำไปในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดิสนีย์ได้ประกาศการปรับโครงสร้าง ปลดพนักงาน และลดต้นทุนการดำเนินงาน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เพราะ ต้องการลดค่าใช้จ่าย 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และทำให้ธุรกิจสตรีมมิ่งได้มีกำไรขึ้นมา โดยอุตสาหกรรมบันเทิงของดิสนีย์นั้น ต้องประสบกับภาวะถดถอยตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่มีการรองรับการสตรีมมิ่ง จากนั้น กเริ่มควบคุมค่าใช้จ่าย โดยมองถึงเรื่องการทำกำไร เหนือการเติบโตของจำนวนสมาชิก หลังจากคู่แข่งอย่างเน็ตฟลิกซ์ประกาศช่วงต้นปี 2022 ถึงการสูญเสียสมาชิกครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ที่มา : topnews