เบื้องลึกกองกำลังประชาชนแห่งเมียนมา เมื่อแรงชักจูง ปั่นหัวให้อยากเป็นฮีโร่

เมื่อย้อนกลับไปมองถึงการปฏิวัติของนายพล มิน อ่อง หล่าย ก็เหมือนกับการย้อนดูหนังฮอลลีวู้ดสักเรื่อง นั่นก็เพราะหลังจากที่มีการประท้วงโดยการนำของเหล่าผู้แทนของพรรค NLD รวมถึงมีการเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติหรือ National Unity Government (NUG) (หลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาล NUG ก็มีการประกาศอะไรต่าง ๆ มากมาย จนแรก ๆ ผู้คนส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยคล้อยตามไปกับทางนั้น) ได้มีประกาศที่สำคัญอันหนึ่งคือ การประกาศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติในวันที่ 16 เมษายน 2564 ว่า...

“ทาง NUG จะจัดตั้งกลุ่มติดอาวุธที่จะร่วมมือกับองค์กรติดอาวุธชาติพันธุ์ต่าง ๆ เริ่มการปฏิวัติด้วยอาวุธเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร” ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณแรกของการตอบโต้ โดยตอนนั้นก็เหมือนจะมีกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มเห็นพ้องที่จะเอาด้วย  

ต่อมาในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 NUG ได้ประกาศการจัดตั้งกองกำลังชุดแรกว่าเป็น “ผู้บุกเบิกกองกำลังของรัฐบาลกลาง” นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า กองกำลังนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบโต้กับกองทัพรัฐบาลทหารของเมียนมาด้วยความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศ

จากนั้นในวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 NUG ได้เผยแพร่วิดีโอพิธีสำเร็จการศึกษาของการฝึกกองกำลังนี้ โดยประกาศว่ากลุ่มติดอาวุธพร้อมที่จะท้าทายกองกำลังของรัฐบาลทหารแล้ว  

และเมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2564 NUG ได้ประกาศเปิดตัว “สงครามป้องกันประชาชน” เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร และเรียกร้องให้ประชาชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาลทหารในทุกมุมของประเทศ โดยในประกาศได้อ้างว่า ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเองและครอบครัวจากรัฐบาลทหาร ซึ่งนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดกลุ่ม People Defense Force หรือ PDF อย่างเป็นทางการ

แรกเริ่มกลุ่ม PDF ไม่มีชื่อเรียกเฉพาะกลุ่มแต่ต่อมาด้วยความขัดแย้งหรือต้องการจะกระจายอำนาจหรืออย่างใดไม่สามารถทราบได้ กลุ่ม PDF ในแต่ละเมืองจึงเริ่มมีการแตกแยกเป็นหลายกลุ่มซึ่งบางกลุ่มก็มีการลงมือร่วมกัน ในขณะที่บางกลุ่มแยกกันลงมืออย่างเป็นเอกเทศ

คำว่า People Defense Force นั้นไม่ใช่คำใหม่แต่อย่างใด ซึ่งหากค้นหาเข้าไปในฐานข้อมูลแล้วจะพบว่า People Defense Force เป็นชื่อกลางที่ใช้เรียกกองกำลังป้องกันประเทศในหลายๆ ประเทศ 

แต่ที่น่าสนใจคือ People Defense Force เป็นชื่อขององค์กรสมมติสององค์กรที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่ตีพิมพ์โดย Marvel Comics

เมื่อใคร ๆ ก็เป็นฮีโร่ได้...

ในยุคที่สื่อโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการชักจูง ทำให้หนุ่มสาวชาวเมียนมาที่เกิดมาในช่วงประชาธิปไตยเบ่งบาน ได้รับรู้มุมไม่ดี-ชั่วร้ายของกองทัพเมียนมาจากสื่อ โดยไม่ได้แสวงหาความจริงทั้งหมดว่าเป็นเช่นใด และใช้อารมณ์เป็นหลักในการตัดสินใจนั้น ทำให้ภายหลังจากที่มีการสลายการชุมนุม หนุ่มสาวเหล่านั้นจึงสมัครใจที่จะมาเป็น PDF กัน

ยิ่งมีผู้คนในโซเชียลต่างลุกขึ้นเชียร์กัน ว่า “เธอและเขาเหล่านั้นคือผู้กอบกู้ รับบทฮีโร่ในประวัติศาสตร์ใหม่ที่จะเขียนขึ้นหากกองทัพเมียนมาพ่ายแพ้” นั่นก็ยิ่งเป็นแรงปลุกใจให้ฮึกเหิมหนีออกจากบ้าน ลาออกจากที่ทำงาน เดินเข้าป่า เพื่ออุดมการณ์โดยคิดว่าหากประเทศมีประชาธิปไตยแล้วทุกอย่างมันจะดีขึ้นเอง และนี่คือปฐมบทของเรื่องราวที่อาจจะเรียกได้ว่าพลอตหนังฮอลลีวู้ดสักเรื่องก็ว่าได้  

โปรดติดตามตอนต่อไป...


เรื่อง: AYA IRRAWADEE