ปัดตก!! สูตรรัฐบาลบ้านป่ารอยต่อ รทสช. แค่พรรคร่วม!! ไม่มี 'ตู่' อยู่ในสมการผู้นำ เพราะมีแต้มไม่ถึง 50 เสียง

จะเป็นการเดินเกมปลอบใจกันเองหรือมีอะไรมากกว่าที่นึก ลึกกว่าที่คิด หรือบางพรรคกำลังติดกับดักนายพรานเลยต้องรับประทานอาหารกันบ่อยหน่อยก็ตาม...

แต่ต้องยอมรับว่าวานซืน (22 มี.ค.66) ทันทีที่จบอาหารมื้อเที่ยงที่บ้านป่ารอยต่อรอบสองระหว่างคณะของภูมิใจไทยนำโดย อนุทิน ชาญวีรกูล กับ คณะของพลังประชารัฐในฐานะเจ้าบ้าน...ก็พอจะเห็นภาพร่างของรัฐบาลผสมชุดหน้า...แต่ที่เห็นชัดกว่าภาพร่างก็คือ หน้าตาของนายกรัฐมนตรี...หลังเลือกตั้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ อนุทิน ชาญวีรกูล...คนใดคนหนึ่ง...

บนโต๊ะอาหารมีการยกตัวเลขจากผลโพลและการประมาณการของแต่ละฝ่าย...ซึ่งเคยเป็นข่าวไปแล้วตั้งแต่อาหารเที่ยงรอบแรกเมื่อ 15 มี.ค.คือ พรรคพลังประชารัฐกับภูมิใจไทยได้คะแนนใกล้เคียงกันที่พรรคละ 70 เสียง…รวมกันก็ 140 เสียง บวกกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคอื่นๆ เกิน 250 เสียงตั้งรัฐบาลได้...

ประการสำคัญ...ลุงกับหลานประสานเสียงเป็นคีย์เดียวกันว่า...ใครได้คะแนนมากกว่าก็เอาไป (เป็นนายกฯ)...

“ถ้าตามคะแนนนี้คือ เรากับหนู (อนุทิน)” ผู้อาวุโสว่า

“ลุงต้องเป็นนายกฯ ลุงเท่านั้นที่ควรเป็นนายกฯ” หลานถ่อมตน

“ไม่เป็นไรเราค่อยดูตัวเลขกันอีกที...”  ลุงจบได้สวย

ขณะที่หลานอีกคนที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ยืนยันสนับสนุนประมุขบ้านป่ารอยต่อ “ผมยังสนับสนุนคุณอาเหมือนเดิมเสมอครับอา...”

น่าสนใจตรงที่ผู้อาวุโสเอ่ยคำว่า "เรากับหนู...ไม่มี 'ลุงตู่' อยู่ในสมการ" เหตุเพราะทุกคนบนโต๊ะอาหารฟันธงว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ไม่ถึง 50 เสียง อยู่แค่ระดับ 30-40 เสียงเท่านั้น...พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงหมดโอกาส...ประหนึ่งว่าถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ใครบางคนบนโต๊ะอาหารยังประเมินเลือกตั้งภาคใต้เสียด้วยซ้ำว่าพรรคลุงตู่จะได้แค่ 7 เสียงเท่านั้น...!!

บังเอิญผู้เขียนได้ฟัง ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ หนึ่งผู้บริหารพรรค พปชร. ที่ร่วมวงข้าวให้สัมภาษณ์ในรายการ 'รู้ทันข่าว 92.5' ทางวิทยุตอนเย็นค่ำเมื่อวานนี้ (23) ก็ยอมรับกับพิธีกรว่าที่วงข้าวไม่พูดถึง 'บิ๊กตู่' นั้นเพราะเชื่อกันพรรค รทสช.ได้ส.ส.ไม่ถึง 50 แต่ก็ยังนับเป็นพรรคร่วมรัฐบาล...

ได้อ่านข้อมูลที่เล่ามาถึงตอนนี้ เชื่อว่า FC ลุงตู่คงไม่สบอารมณ์แน่...

แต่นี่คือข้อเท็จจริงในอีกด้านหนึ่ง...ซึ่งอาจจะเป็นไปไม่ได้เลยก็ได้...

ประการสำคัญเมื่อวานนี้ (23) ลุงตู่พูดเสียงดังฟังชัดแล้วว่าไม่ได้หวั่นวิตกทุกข์ร้อนกับการเมืองวงข้าวเมื่อวันที่ 22 มี.ค. เพราะ "ผมเจอยิ่งกว่านี้มาแล้ว ยืนยันว่าวันนี้ยังไม่มีฝั่งอะไรทั้งนั้น..."

นักข่าวถามว่าจัดตั้งรัฐบาลรอบหน้าพรรค รทสช.จะไม่โดนทิ้งใช่หรือไม่...ลงตู่ตอบกึ่งอ้อน กึ่งแบบชวนให้คิดว่า "ผมไม่กลัวตรงนั้น ผมขออย่างเดียวเพียงประชาชนอย่าทอดทิ้งผม.." !!


เรื่อง: เล็กเลียบด่วน