สตาร์ทอัปจีน คิดค้น ‘เครื่องจูบ’ สุดล้ำ แสดงความรักได้ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทสตาร์ทอัปของจีน ได้วางขาย “เครื่องจูบทางไกล” สุดล้ำ ให้คู่รักที่อยู่ไกลกันสามารถแสดงความรักต่อกันได้ไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลกันแค่ไหนก็ตาม

บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศจีนคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ ‘เครื่องจูบ’ (kissing machine) สำหรับคู่รักที่ต้องรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต้องทำให้พวกเขาต้องรักษาระยะห่างกันไม่สามารถใกล้ชิดเพื่อสานสัมพันธ์กันได้ โดยภายในเครื่องจะบันทึกข้อมูลการจูบของผู้ใช้ผ่านเซนเซอร์ที่ติดอยู่ข้างในซิลิโคนรูปปาก ซึ่งสามารถขยับเคลื่อนไหวขณะถูกจูบ 
 
เครื่องนี้มีชื่อว่า MUA เป็นการตั้งชื่อตามเสียงจูบที่หลายคนรู้สึกคุ้นเคยกัน ความพิเศษของเครื่องจูบนี้ยังสามารถส่งเสียงและค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิเพื่อความสมจริงในการจูบอีกด้วย ไอเดียเหล่านี้เป็นผลพลอยได้จากสถานการณ์โควิด-19 ที่บางคนตอนนี้ยังต้องกักตัวอยู่บ้านหลายเดือน

อุปกรณ์ดังกล่าวถูกโฆษณาและวางขายอยู่บนเว็บไซต์ขายสินค้ายอดนิยมของจีนอย่าง เถาเป่า (Taobao) พร้อมคำบรรยายสินค้าว่า “เป็นวิธีให้คู่รักที่อยู่ไกลกันสามารถแบ่งปันความใกล้ชิดทางร่างกายที่แท้จริงได้”

เครื่องจูบทางไกลนี้ มีหน้าตาเหมือนกับริมฝีปากของคนจริง ๆ ที่ทำจากซิลิโคน ฝังอยู่ในอุปกรณ์ที่คล้ายกับที่วางโทรศัพท์

ส่วนที่เป็นริมฝีปากนี้มีเซ็นเซอร์วัดแรงกด และสามารถเลียนแบบการจูบจริงได้โดยการจำลองแรงกด การเคลื่อนไหว และอุณหภูมิของริมฝีปากของผู้ใช้ นอกจากนี้ ยังสามารถส่งเสียงที่ผู้ใช้สร้างขึ้นได้อีกด้วย

ในการจะจูบทางไกลได้นั้น ผู้ใช้ทั้งสองฝ่ายต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงในโทรศัพท์มือถือ และเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับโทรศัพท์ จากนั้นเมื่อผู้ใช้จับคู่กับคนรักของตนเองในแอปฯ แล้ว ก็จะสามารถวิดีโอคอลและจูบกันและกันได้

ตามรายงานของสื่อจีน Global Times สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวได้รับการจดสิทธิบัตรโดยสถาบันเทคโนโลยีเมคคาทรอนิกส์ฉางโจว

เจียง จงลี่ นักประดิษฐ์ผู้ออกแบบเครื่องจูบทางไกล บอกว่า “สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ฉันกับแฟนมีความสัมพันธ์แบบรักทางไกล เราติดต่อกันได้ทางโทรศัพท์เท่านั้น นั่นคือที่มาของแรงบันดาลใจของอุปกรณ์นี้”

รายงานระบุว่า เจียงได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเครื่องจูบทางไกลนี้ในปี 2019 แต่สิทธิบัตรสิ้นสุดในเดือน ม.ค. 2023 และเจียงหวังว่าจะมีผู้อื่นต่อยอดและทำให้มันสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นไปอีก

นอกจากการจูบกับคนรักของตัวเองแล้ว เครื่องจูบทางไกลจากจีนนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถจับคู่กับคนแปลกหน้าในฟังก์ชัน “Kissing Square” ของแอปฯ ได้ด้วย โดยจะไม่มีการเปิดเผยตัวตนของกันและกัน โดยหากคนแปลกหน้าสองคนจับคู่กันได้สำเร็จและชอบกัน พวกเขาสามารถขอแลกจูบได้

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ใช้ยังสามารถ “อัปโหลด” การจูบของพวกเขาลงในแอปฯ เพื่อให้ผู้อื่นดาวน์โหลดและลองสัมผัสจูบของผู้ใช้ได้

เครื่องจูบทางไกลนี้ถูกวางขายอยู่ในเถาเป่าด้วยราคา 288 หยวน (1,450 บาท) ซึ่งมีหลายคนเข้าไปรีวิวสินค้าในเชิงบวก

ผู้ใช้คนหนึ่งบอกว่า “แฟนของผมไม่เชื่อว่าเราจะสามารถจูบทางไกลกันได้ เธออ้าปากค้างเลยเมื่อได้ลองใช้มัน … นี่เป็นเซอร์ไพรส์ที่ดีที่สุดที่ผมมอบให้เธอในความสัมพันธ์รักระยะไกลของเรา ต้องขอบคุณเทคโนโลยีจริง ๆ”

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ว่ามันเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ “หยาบคาย” และ “น่าขนลุก” รวมถึงบางคนแสดงความกังวลว่า ผู้เยาว์สามารถซื้อหาและใช้งานได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักประดิษฐ์พยายามจำลองการจูบขึ้นมา ในปี 2016 สถาบัน Imagineering ในมาเลเซียได้เปิดตัวสิ่งประดิษฐ์ที่คล้ายกันนี้ในชื่อ “Kissinger” แต่มีลักษณะเป็นแผ่นซิลิโคนที่ไวต่อการสัมผัสเท่านั้น ไม่ใช่ริมฝีปากที่ดูสมจริงอย่างนี้


ที่มา : pptvhd36